สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดตัว สมาชิกใหม่ "ลูกแรดขาว" ตัวแรกขององค์การสวนสัตว์

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เปิดตัวสมาชิกใหม่ “ลูกแรดขาว” ตัวแรกของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว และขององค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย นายเทวินทร์ รัตนะวงศะวัต ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เผยว่า เป็นความภาคภูมิใจของคนในองค์การสวนสัตว์แห่ง ประเทศไทย เมื่อสวนสัตว์เปิดเขาเขียวประกาศข่าวดี ในวันที่ 10 กันยายน 2565 เวลา 11.45น. ที่ผ่านมา สวนสัตว์เปิดเขา เขียวได้สมาชิกใหม่ “ลูกแรดขาว” เพศผู้ จำนวน 1 ตัว ซึ่งเกิดจากแม่ชื่อว่า “กริตท์จิ” แรดขาววัย 8ปี และพ่อชื่อ “ซูดี้” อายุ 17 ปี หลังจากแรดน้อยลืมตาดูโลกก็ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ และแม่แรดขาวมา

ระยะหนึ่งแล้ว ขณะนี้มีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง เดินคลอเคลียไม่ยอมห่างแม่แรดขาว โดยวันนี้ลูกแรดขาวออกมาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ชมความน่ารัก แสนชน ได้อย่างใกล้ชิด ภายในบริเวณส่วนแสดงแอฟริกา ปัจจุบันทางสวนสัตว์ฯ มีแรดขาวจำนวน 5 ตัว เป็นเพศผู้ 2 ตัว และเพศเมีย 3 ตัว เป็นเกียรติแก่องค์กสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ประธานในพิได้มอบชื่อไว้ 3 ชื่อคือ Power และ Junior เพื่อให้สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จัดกิจกรรมเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในครั้งนี้ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทุกท่านร่วมสนุกสามารถร่วมโหวตผ่านทาง เพจ Facebook สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เพียงช่องทางเดียวเท่านั้น โดยสวนรายชื่อผู้ร่วมสนุกจากชื่อที่ถูกโหวตมากที่สุดแล้วนำมาจับรางวัล จำนวน รางวัล ลุ้นรับตุ๊กตาตัวใหญ่กว่า 1เมตร และลุ้นรับบัตรเข้าชมสวนสัตว์เปิดเขาเขียวฟรี 1ปี อีก 10 รางวัล สามารถโหวตได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 11 ธันวาคม 2565 และประกาศผลผู้โชคดีวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ผ่านเพจ Facebook สวนสัตว์เปิดเขาเขียว แรดขาว จัดว่าเป็นสัตว์บกที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองรองลงมาจากช้าง เพราะแรดขาวสามารถที่จะมีความยาวลำตัวได้ถึง3-5เมตร ความสูงของไหล่ 1.5-2 เมตร น้ำหนัก 1,800-2,700กิโลกรัม มีผิวสีน้ำตาลอมเทาหรือเหลือง จนได้ชื่อว่า

“แรดขาว” มีนอ 2 นอ ความยาวของนอที่ใหญ่ที่สุดอาจยาวได้ถึง 1.5 เมตร แรดขาวมีการกระจายพันธุ์บริเวณทวีปแอฟริกาตอนใต้ พบตั้งแต่ซูลูแลนด์ ถึงอุทยานแห่งชาติครูเกอร์ในแฮพริกาใต้ และยังพบได้ใน ชูดานตอนใต้ ยูกันดา และบริเวณใกล้ ๆโก มีทั้งหมด 2 ชนิดย่อย คือ แดขาวเหนือ และแรดขาวใต้ ตัวเมียจะเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์อายุประมาณ 4-5 ปีผสมพันธุ์เมื่ออายุประมาณ10 ปี ระยะตั้งท้องประมาณ 16เดือน แต่อย่างไรก็ตามตัวเมียจะให้ลูกได้ในทุกๆ 3-4 ปี อายุขัยแรดขาวที่สองสายพันธุ์มีอายุประมาณ 50 ปี แต่ถ้าถูกเลี้ยงดูอย่างดีในกรงเลี้ยงสามารถมีอายุได้ถึง 55 ปี สามารถ

นอกจากนี้เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังตั้งชื่อนำร่อง ได้น้องจูเนียร์ น้องพาสเวอร์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 038-318444 หรือ ผ่านทางเพจ Facebook สวนสัตว์เปิดเขาเขียว แห่งประเทศไทย

 

 คลิปที่นี่