จากกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่าธนาคารออนสินได้เข้ายึดบ้านหลังหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี และขนย้ายข้าวของภายในบ้านออกจนโล่ง รวมทั้งมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง และแปะประกาศขายบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นการยึดผิดบ้าน ล่าสุดธนาคารออมสินได้ออกเอกสารชี้แจง โดยจะนัดหารือกับเจ้าของบ้านอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (4 ต.ค. 65)

 

ธนาคารออมสินชี้แจง กรณีข่าวการยึดและปรับปรุงบ้านผิดหลัง ตามที่เจ้าของบ้านได้ร้องขอคำปรึกษาจากนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม โดยระบุว่า

"ธนาคารฯ ได้เข้าซื้อทรัพย์จากการขายทอดตลาด อันได้แก่ บ้านเลขที่ 99/44 หมู่บ้านแห่งหนึ่งใน ต.ลาดหลุมแก้ว อ.เมือง จ.ปทุมธานี ในราคา 1.6 ล้านบาท ต่อมาธนาคารได้ว่าจ้างผู้รับเหมาภายนอก เพื่อปรับปรุงบ้านที่ซื้อมาจากการขายทอดตลาดให้มีสภาพดี พร้อมขาย โดยไม่มีการรื้อถอนบ้านแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผู้รับเหมาภายนอกได้เข้าสำรวจพื้นที่ แต่เกิดความผิดพลาดเข้าปรับปรุงผิดหลัง ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดมาจากบ้านหลังที่เข้าปรับปรุงละบ้านที่ธนาคารเข้าซื้อ มีลักษณะคล้ายกัน และต่างไม่มีป้ายเลขที่บ้าน ซึ่งปัจจุบันผู้รับเหมาภายนอกได้ดำเนินการแล้วเสร็จ ทำให้บ้านหลังดังกล่าวมีสภาพเปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยยะสำคัญตามรูปที่แนบ

อนึ่ง ก่อนการเข้าปรับปรุงสภาพบ้านเพื่อรอการขาย ผู้รับเหมาภายนอกได้เคลื่อนย้ายสิ่งของภายในบ้านหลายรายการ และธนาคารนำไปเก็บรักษาไว้ ซึ่งหลังจากดำเนินการแล้วเสร็จ และพบว่าเป็นการปรับปรุงบ้านผิดหลัง ธนาคารได้ติดต่อเจ้าของบ้านอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมีการหารือร่วมกัน เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2565 โดยธนาคารได้แจ้งขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และแจ้งขอส่งมอบของที่เก็บรักษาไว้ จำนวน 20 รายการ อาทิ เครื่องเล่นซีดี โต๊ะทำงานไม้ หนังสือ และพระบูชา คืนแก่เจ้าของบ้าน ทั้งนี้ปัจจุบัน เจ้าของบ้านยังขอไม่รับของดังกล่าวคืน และเรียกค่าเสียหายสำหรับสิ่งของข้างต้น รวมถึงสิ่งของอื่นๆ จำนวน 2.2 ล้านบาท ทั้งนี้ ธนาคารได้นัดหารือกันอีกครั้ง ในวันที่ 4 ตุลาคม 2565 เพื่อพิจารณาข้อเรียกร้อง และประเมินมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง

ธนาคารออมสินขอยืนยันที่จะรับผิดชอบค่าเสียหายอย่างเต็มที่ตามที่เกดขึ้นจริง และขออภัยในความผิดพลาดครั้งนี้ โดยหากมีความคืบหน้าธนาคารจะแจ้งให้ทราบต่อไป"