วันนี้มีการทำพิธีสวดถอน หลังพระธาตุเจดีย์วัดศรีสุพรรณพังถล่มลงมา ซึ่งเป็นไปตามประเพณีโบราณตามความเชื่อ เพื่อขับไล่สิ่งอัปมงคล   

 

ที่วัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่ มัคนายกนำเครื่องสักการะบูชา ท้าวทั้ง 4 ทิศ รวมทั้ง บูชาพระอินทร์ และพระแม่ธรณี ขึ้นวางบนยอดเสา หน้าองค์พระธาตุเจดีย์ของวัดที่พังถล่มลงมา เพื่อบอกกล่าวเทพารักษ์ให้ช่วยปกปักรักษาให้รอดปลอดภัยจากภยันตรายทั้งปวง ก่อนทำพิธีสวดถอน

โดยในพิธีมีการนิมนต์พระเถระชั้นผู้ใหญ่ 5 รูป เป็นระดับเจ้าคณะตำบล มาทำพิธีสวดถอนตามความเชื่อโบราณ ที่ต้องนิมนต์พระสงฆ์ที่บวชมานานหลายพรรษา เป็นระดับเกจิอาจารย์มาเป็นผู้ทำพิธี และต้องเตรียมเครื่องสักการะบูชาเทียบเท่ากับการบรรพชา หรือ บวชพระสงฆ์ โดยมีพระครูประภัศร์ธรรมรังษี หรือ ครูบาจันต๊ะรังษี เจ้าคณะตำบลศรีภูมิ และเจ้าอาวาสวัดกู่เต้า เป็นประธานสงฆ์ มีชาวชุมชนวัดศรีสุพรรณ รวมทั้งชาวเชียงใหม่ แต่งกายด้วยชุดขาว นำข้าวตอกดอกไม้ น้ำขมิ้นสมป่อย และธูปเทียน มาร่วมพิธีสวดถอนครั้งนี้จำนวนมาก

หลังพิธีทางศาสนาเสร็จสิ้น พระสงฆ์ทั้ง 5 รูป ได้ทำพิธีสวดถอนหน้าองค์พระธาตุเจดีย์ ตามประเพณีโบราณ เพื่อบอกกล่าวเทวดา อารักษ์ และเจ้าที่ รวมทั้งขับไล่สิ่งอัปมงคล สิ่งชั่วร้ายต่างๆ และเพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคล ก่อนจะทำการรื้อถอนองค์พระธาตุเจดีย์ที่พังถล่ม หลังจากนักโบราณคดีของสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เข้าสำรวจและทำทะเบียนประวัติโบราณวัตถุ และกรุพระเครื่อง รวมทั้งวางแผนการบูรณะพระธาตุเจดีย์

นางวิลาณี พินิจวัฒนพันธ์ อายุ 62 ปี ซึ่งเดินทางมาร่วมพิธีสวดถอน กล่าวว่า ถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งในชีวิต เพราะตนเองเป็นลูกศิษย์ของโรงเรียนวัดศรีสุพรรณ เมื่อทราบข่าวพระธาตุเจดีย์พังถล่มตนเองถึงกับร้องไห้ออกมา และรับไม่ได้ รู้สึกเสียใจเศร้าใจมาก เมื่อทราบข่าวว่าจะมีพิธีสวดถอน จึงนำดอกไม้ธูปเทียน เดินทางมาร่วมพิธีเพื่อขอขมาองค์พระธาตุเจดีย์ ยอมรับว่าเชื่อเรื่องขึดบ้านขึดเมือง เพราะสมัยปู่ย่าตายาย ก็เห็นพระธาตุเจดีย์ตั้งอยู่ดีไม่มีอะไร จึงไม่รู้ว่าใครไปทำอะไรที่ขึดบ้านขึดเมือง ซึ่งอาจจะมีแต่เราก็ไม่สามารถล่วงรู้ได้

ขณะที่ทางวัดศรีสุพรรณ ได้มีการตั้งตู้รับบริจาคจากประชาชน และผู้มีจิตศรัทธา เพื่อรวบรวมเงินไปบูรณะองค์พระธาตุเจดีย์ที่พังถล่มลงมา ให้กลับมาสวยงามอยู่คู่วัดดังเดิม