กลุ่มผู้ชุมนุม "คณะราษฎรและเครือข่าย" ออกประกาศนัดชุมนุมใหญ่ สวมชุดดำทั้งแผ่นดิน 1-7 ต.ค. นี้ หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ

 

วันที่ 30 ก.ย. 65 คณะราษฎรและเครือข่ายได้ออกประกาศแถลงการณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 8 ปี นายกรัฐมนตรี โดยระบุข้อความว่า

แถลงการณ์คณะราษฎรและเครือข่ายกรณีศาลรัฐธรรมนูญอุ้ม "นายกเถื่อน" พี่น้องประชาชนชาวไทยทั้งหลาย บัดนี้ย่อมเป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่า บรรดาองคาพยพ ทรราช เป็นต้นว่า ศาลรัฐธรรมนูญและรัฐบาล ย่อมสมประโยชน์กันเพื่อรักษาไว้ซึ่งอำนาจแห่งระบอบเผด็จการ คำวินิจฉัยอันชั่วร้ายของศาลรัฐธรรมนูญในการต่ออายุให้แก่รัฐบาลทรราชนี้ เป็นสิ่งที่ไม่อาจถูกยอมรับ เนื่องด้วยสถานะความเป็นนายกรัฐมนตรี ของทรราชประยุทธ์ จันทร์โอชา ย่อมขาดสิ้นลงแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ 2560 เราราษฎรขอประกาศยืนยันท่ามกลางพี่น้องประชาชนทั้งหลายว่า นับตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ทรราชประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้นี้ ได้มีสถานะเป็นนายกเถื่อน เป็นนายกนอกรัฐธรรมนูญอย่างสมบูรณ์ และคณะรัฐมนตรีที่ขึ้นต่อนายกเถื่อน ย่อมมีสถานะเป็นคณะรัฐมนตรีนอกกฎหมาย มิใช่คณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 2560 แต่ประการใด การใช้อำนาจ การดำเนินนโยบาย ประกาศ หรือคำสั่งใด ๆ ของคณะรัฐมนตรีชุดนี้ย่อมเป็นปราศจากอำนาจรองรับตามกฎหมาย เราราษฎรขอปฏิเสธความชอบธรรมในอำนาจทั้งปวงของคณะรัฐมนตรีชุดนี้

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงการไม่ยอมรับสถานะนายกรัฐมนตรีของทรราชประยุทธ์ จันทร์โอชา เราราษฎรขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวไทยผู้เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบอำนาจนิยมทุกท่าน ทุกช่วงวัย ทุกจังหวัด ทุกความคิด ความเชื่อ ร่วมกัน "สวมชุดดำทั้งแผ่นดิน เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์" ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 ถึง 7 ตุลาคม 2565 เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้แก่ระบอบการเมืองและอนาคตของสังคมไทยภายใต้การบริหารของนายกเถื่อนผู้นี้ และเป็นการแสดงออกโดยพร้อมเพรียง
กันเพื่อยืนยันว่า ไม่มีแม้สักตารางนิ้วในแผ่นดินไทยที่ยอมรับระบอบชนชั้นนำอำนาจนิยมนี้อีกต่อไป

พี่น้องประชาชนชาวไทยทั้งหลายในวันนี้ แม้บรรดาองคาพยพทรราชจะพยายามยื้อหยุดกงล้อแห่งชะตากรรม เพื่อให้ทรราชประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังคงอยู่ในอำนาจและธำรงระบอบอันชั่วร้ายให้คงอยู่ แต่เราราษฎรขอยืนยันแก่พี่น้องประชาชนทั้งหลายว่า ในแผ่นดินนี้ ไม่มีอำนาจใดยิ่งใหญ่กว่าอำนาจแห่งกาลเวลาและประชาชน บัดนี้สังคมการเมืองไทยได้เปลี่ยนไปอย่างไม่มีวันหวนกลับและเป็นความจริงที่ว่า อำนาจของชนชั้นนำเผด็จการย่อมต้องเสื่อมสลายลงอย่างแน่แท้ ขอประชาชนทั้งหลายจงลุกขึ้น เพื่อร่วมกันทำให้การต่อสู้ของฝ่ายประซาธิปไตยเป็นวิถีชีวิต ทำให้การต่อต้านเป็นเรื่องในชีวิตประจำวัน ทำให้คนที่ยังไม่ตาสว่าง "ตาสว่าง" และทำให้ความหวังที่จะมีสังคมที่เป็นประชาธิปไตย และเสนอหน้าเป็นความฝันของประชาชนชาวไทยทุกคน เพื่อให้ในวันที่อำนาจกลับมาเป็นของประชาชนในวันเลือกตั้ง ชัยชนะจะเป็นของเราทุกคน