รองโฆษก ตร.ตรวจความเรียบร้อยศาลรัฐธรรมนูญ เผย ใช้กำลัง 300 นาย ดูแลความปลอดภัย ขอผู้ชุมนุมเคารพกฎหมาย มั่นใจตำรวจเอาอยู่ ไม่จำเป็นต้องขอกำลังทหารเพิ่ม

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ โดย เปิดเผยว่า การดูแลความปลอดภัยวันนี้เป็นการสนธิกำลังกัน ระหว่างสน.เจ้าของพื้นที่ คือสน.ทุ่งสองห้อง กับกองบัญชาการตำรวจนครบาลกว่า 300 นาย ดูแลความปลอดภัยรอบพื้นที่ศาลรัฐธรรมนูญ หลังมีการข่าวว่าจะมีกลุ่มมวลชนมาปักหลักชุมนุมฟังคำวินิจฉัย อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญประกาศขยายเขตอำนาจศาล ให้อาคารเอ ทั้งหมดเป็นพื้นที่ควบคุม ตั้งแต่เมื่อวานเย็น และมีผลไปจนถึงวันจันทร์ 3 ตุลาคม เวลา 16.00 น. เพื่อให้การพิจารณาคดีเป็นไปโดยเรียบร้อยและราบรื่น พร้อมทั้งฝากไปถึงกลุ่มผู้ชุมนุมขอให้คำนึงถึงระเบียนและข้อกฎหมาย และที่สุ่มเสี่ยงหรือสร้างสถานการณ์วุ่นวายขอให้หลีกเลี่ยง เนื่องจากจะมีโทษ

ขณะที่การนัดรวมตัวกัน ของกลุ่มผู้ชุมนุมหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย ที่บริเวณแยกราชประสงค์ และสกายวอล์กปทุมวัน ทั้ง 2 จุดได้มีการแจ้งขออนุญาตชุมนุมไว้แล้ว จึงอยากให้ผู้ชุมนุม ทำตามเงื่อนไขที่ได้ขออนุญาตไว้ ป้องกันการกระทำที่ผิดกฎหมายเพราะประสบการณ์ก็เคยมีมา ที่ถูกดำเนินคดี

ในส่วนของการวางกำลังดูแลความปลอดภัยรอบบ้านพักพลเอกประยุทธ์ มีการวางกำลังตามวงรอบปกติ ซึ่งเป็นไปตามปกติในการดูแลความปลอดภัยของบุคคลสำคัญอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามจะต้องพิจารณาตามสถานการณ์เนื่องจากการชุมนุมที่ผ่านมามีการปรับเปลี่ยนสถานที่การชุมนุมอยู่ตลอด เช่นเดียวกับการดูแลองค์คณะตุลาการทั้ง 9 คน ยังเป็นไปตามปกติ ไม่มีการขอกำลังดูแลเพิ่ม มั่นใจว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดูแลสถานการณ์ไม่ต้องขอกำลังทหารเพิ่ม