พิษพายุ"โนรู" พัดขอนไม้ซากไม้จำนวนมาก ไหลลงเขื่อนภูมิพล

 

วันที่ 30 กันยายน 256 จากสถานการณ์พายุดีเปรสชันโนรู ที่ส่งผลทำให้ มีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะ บริเวณ เหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก ทำให้ มีปริมาณน้ำป่าจากลำห้วยและแม่น้ำสาขา ต่างๆ ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล มากขึ้น

ทั้งนี้ จาก ฝนที่ตกหนัก ส่งผลให้มีน้ำป่าไหลหลากจากภูเขาสูง ได้พัดพา ซากไม้ ขอนไม้ ทั้งเล็กและใหญ่ จำนวนนับล้านชิ้น ไหลลงสู่ แม่น้ำสาขา และลำห้วยต่างๆ ก่อนจะไหลเข้าสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล โดยเฉพาะ ที่ บ้านหินลาด หมู่ที่ 3 ต.บ้านนา อ.สามเงา มีซากขอนไม้ และเศษไม้จำนวนมาก ไหลมาเป็นแพ เต็มแม่น้ำแม่ตื่น ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขา สายหลัก ห่างจากเขื่อนภูมิพล ประมาณ 60 กิโลเมตร ซึ่งซากขอนไม้และเศษไม้ดังกล่าว ได้ปิดขวางทางน้ำ ที่ชาวบ้านต้องใช้สัญจรข้ามฝั่ง เป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องรอให้ กระแสน้ำพัดพา ซากไม้ดังกล่าวไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล จึงจะสามารถคลี่คลายสถานการณ์ได้

นางสาวศิริรักษ์ สาลิกาดง เจ้าหน้าที่พยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหินลาด เปิดเผยว่า ปัญหาของชาวบ้านที่ผ่านมา ใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก เพราะการคมนาคม ที่ต้องอาศัยการใช้เรือ หรือ แพชักลากข้ามแม่น้ำแม่ตื่น ก่อนจะ ขับรถลัดเลาะไปตามไหล่เขา อีก 3 ชั่วโมง และต่อเรือ อีก 1 ชั่วโมง กว่าจะถึงท่าเรือเขื่อนภูมิพล แต่ตอนนี้ น้ำป่าไหลหลาก ทำให้ ระดับน้ำในแม่น้ำแม่ตื่นมีปริมาณสูงขึ้น และยังได้ พัดพาซากเศษไม้จำนวนมาก ไหลมาเป็นแพขวางทางน้ำ จนไม่สามารถใช้แพชักลากข้ามลำห้วยได้

ซึ่งปัญหาดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต ของชาวบ้าน และกระทบต่อหลักประกันสุขภาพของชาวบ้าน หาก มีผู้ป่วย ก็จะไม่สามารถ ลำเลียง ผู้ป่วย ซึ่งมีได้ 3 ทางคือ 1. ทางบก ต้อง พาคนป่วยข้ามแม่น้ำ ที่ มีแต่ซากเศษไม้ขวางอยู่ และต่อด้วยรถ 2. ทางเรือ ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เช่นกัน 3. ทางอากาศ หากฝนตกหนักแบบนี้ การใช้เฮลิคอปเตอร์มารับคนป่วย คงทำไม่ได้ ทั้งนี้ ชาวบ้าน ยังรอคอยความหวังมากว่า 50 ปี ที่ จะ มีสะพานข้ามน้ำแม่ตื่น และถนนมาตรฐานที่เชื่อม หมู่บ้านเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล สู่โลกภายนอก ซึ่งจะเน้นหลักประกันคุณภาพชีวิตและสุขภาพของชาวบ้าน 5 หมู่บ้านของตำบลบ้านนา