ตำรวจ PCT ร่วมกับตำรวจท้องที่สืบสวนจับกุมผู้ค้าปืนออนไลน์ รวบผู้ต้องหา 2 ราย พร้อมของกลางปืนเถื่อนและเครื่องกระสุนหลายรายการ สารภาพขายไปกว่า 500 กระบอก และเคยขายให้ผู้ชุมนุมพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง

 

ปัจจุบันมีคดีเกี่ยวกับการใช้อาวุธปืนเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งเกิดจากปืนหาง่าย ซื้อง่ายขายคล่องทางโลกออนไลน์ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จึงได้สั่งการให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT เร่งสืบสวนหาต้นตอจนพบว่า ปัจจุบัน มีกลุ่มผู้ค้าอาวุธปืนเถื่อน โพสต์ขายอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนผ่านโลกออนไลน์ที่เป็นที่นิยม ทั้งช่องยูทูบ และกลุ่มไลน์

เจ้าหน้าที่จึงได้สืบสวนในโลกออนไลน์จนนำมาสู่ปฏิบัติการตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย คือ 1.นายวัชพล อายุ 21 ปี ชาวจังหวัดลำปาง ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดชลบุรี ความผิดฐาน “ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มี หรือจำหน่าย ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต” โดยถูกชุดจับกุมแจ้งข้อหาเพิ่มเติมว่า “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน โดยไม่ได้รับอนุญาต, ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มี หรือจำหน่าย ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต” โดยจับกุมได้ที่คอนโดใน อ.เมือง จ.เชียงใหม่

2.นายทัศน์พล อายุ 28 ปี ชาวจังหวัดนครสวรรค์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดชลบุรี ความผิดฐาน “ทำ ประกอบ ซ่อมแซม เปลี่ยนลักษณะ สั่ง นำเข้า มี หรือจำหน่าย ซึ่งอาวุธปืนหรือเครื่องกระสุนปืนสำหรับการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต” โดยจับกุมได้ที่ อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์

พร้อมยึดของกลางทั้งหมด ดังนี้
1.อาวุธปืนเถื่อนพร้อมส่ง 21 กระบอก
2.เครื่องกระสุนปืนกว่า 150 นัด
3.ลำกล้องปืน 35 ชิ้น
4.อุปกรณ์การผลิต ดัดแปลงอาวุธ จำนวน 7 รายการ
5.คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก จำนวน 1 เครื่อง พบข้อมูลสำคัญทางคดี
6.โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง โดยพบข้อมูลการสนทนาจากคอมพิวเตอร์ของนายวัชพล ซื้อขายอาวุธปืนหลายรายการ และพบข้อมูลการขายให้กลุ่มผู้ชุมนุมพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง

ในชั้นจับกุม นายวัชพล ให้การรับสารภาพว่า เป็นเจ้าของช่องยูทูบที่มีผู้ติดตามกว่า 4,000 คน และจำหน่ายอาวุธปืนเถื่อนและกระสุนให้กับลูกค้าจริง โดยจะคิดกำไรกระบอกละประมาณ 3,000-4,000 บาท ส่วนกระสุนจะคิดกำไร 200-300 บาทต่อกล่อง โดยทำมาแล้วประมาณ 2-3 ปี ขายได้กว่า 500 กระบอก ส่งให้กับผู้ซื้อทางไปรษณีย์มาแล้วทั่วประเทศ โดยเคยขายลำกล้องและเครื่องกระสุนให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ประมาณ 2-3 ครั้ง โดยยอมรับว่าจุดเริ่มต้นเกิดจากตนเองอยากได้อาวุธปืนแต่ถูกโกง จึงเรียนรู้ด้วยตนเองในการดัดแปลงปืนขายในโลกออนไลน์

ขณะที่ นายทัศน์พล ให้การรับสารภาพแต่เพียงว่า ตนเองขายอาวุธปืนเถื่อนอยู่ในกลุ่มไลน์ ซึ่งมีสมาชิกจำนวน 160 คน และส่งอาวุธปืนให้กับลูกค้าจริง