“เเพท ณปภา” อัปเดตอาการคุณเเม่ หลังต้องเข้า ICU ลั่นยอมเหนื่อยเพื่อดูเเลท่านต่อ

 

ขออัปเดตอาการของคุณแม่ (คุณย่า) ตอนนี้เป็นยังไงบ้าง?

- ทางคุณย่าเนาะ ก็คือตอนนี้ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องมากๆ เพราะหลังจากที่เข้าโรงพยาบาลไปรอบที่แล้ว จนต้องอยู่ ICU เราก็เลยตัดสินใจว่าจะให้แม่กลับมาอยู่บ้านเเล้วจ้างพยาบาลมาดูแล หรือเอาไปดูเเลที่ศูนย์ แต่พอคุยกับพี่ๆ พยาบาลทุกคนก็เชียร์ให้ไปอยู่ที่ศูนย์ และสิ่งที่เห็นเลยคือแผลกดทับที่เคยเป็นมันไม่มีแล้ว ที่ว่าแผลมันลึกจนเห็นกระดูก จนต้องทำ MRI ว่ากระดูกติดเชื้อหรือเปล่า เพราะว่าบางทีเราไม่กล้าทำแผลเลย เพราะมันต้องยัดผ้าก็อตเข้าไปถึงกระดูก แต่ตอนนี้แผลปิดหมดทุกที่ แล้วไม่มีแผลกดทับและตอนนี้คุณแม่ก็จะต้อง Feed อาหาร เพราะว่าจะลืมเรื่องการกลืนไปบ้าง แต่สุดท้ายก็ยังมีการฝึกกลืนน้ำลาย เพื่อให้มีการตอบสนองอยู่ นอกนั้นก็ยังโอเคมาก ไม่มีการใช้เครื่องช่วยหายใจหรือเครื่องกระตุ้นใดๆ ไม่มีโรคแทรกซ้อน ก็เลยสบายใจมากๆ

 

คืออาการดีขึ้นจากตอนนั้นเลยใช่ไหม?

-ก็คือเราตัดสินใจถูกมากๆ แล้วก็เวลาเราเสร็จงานแล้วก็จะหาเวลาไปเยี่ยมท่านตลอด ก็จะไปนั่งดูนั่งคุยกับเขา เพื่อให้เขามีการตื่นตัวมากขึ้น

 

ตอนนี้มีอะไรน่าเป็นห่วงอีกไหม?

-เรียกว่าทำงานได้สบายใจมากๆ เพราะตอนแรกคิดว่าการไปอยู่ที่ศูนย์ต้องกังวลมากๆ กลัวจะไม่มีเวลาไปเยี่ยม เพราะว่าศูนย์กับบ้านมันไกลมาก แต่สุดท้ายมันใกล้ที่ทำงานเรา ก็เลยตัดสินใจถูกที่จะได้ไปดูแลท่านมากขึ้น และก็มีผู้เชี่ยวชาญที่รายงานเราทุก 4 ชั่วโมง ว่าวันนี้ทำอะไรบ้าง ปฏิกิริยาของแม่เป็นยังไงบ้าง

 

ในเรื่องของค่าใช้จ่ายยังสูงมากใช่ไหม?

-ก็เลยต้องทำงานหนักขึ้นไปอีก แต่มันเป็นสิ่งที่ดีแล้ว แต่แค่เราต้องเหนื่อยขึ้นอีกนิดหนึ่ง ก็ไม่เป็นไรเรียกว่ายังไหว เพราะตอนแรกคำนวณแล้วกับการให้คนมาดูแลที่บ้าน กับการไปอยู่ที่ศูนย์ เราเลยรู้สึกว่าแบบนี้ดีกว่า และก็มีเวลาทำงานที่สบายใจมากขึ้น มีเวลาหาเงินมากขึ้น เพราะเราจะบอกกับเขาตลอดว่าอย่าเพิ่งเป็นอะไรไปนะ ยังไม่ได้ดูความสำเร็จของหลานคุณเลย

 

เวลาไปหาท่านมีรีแอคยังไงบ้าง?

-คือเขาอาจจะไม่ได้ตอบสนองแล้ว แต่ว่าแค่ไม่มีโรคแทรกซ้อนที่ต้องเข้าโรงพยาบาลครั้งใหญ่อีกก็รู้สึกโอเค เพราะอย่างที่บ้านก็มีติดเตียงอีกหนึ่งคน แต่ว่าคนนั้นเขาก็ยังสามารถกินได้ ขยับได้ ก็ยังโอเคอยู่