เข้ามาชิมลางงานพิธีกรข่าวเป็นครั้งแรก สำหรับ เอ ไชยา มิตรชัย กับรายการ “ปากท้องต้องรู้” ทางช่อง 8 ที่มีการปรับเปลี่ยนเวลาและรูปแบบรายการใหม่ ทำเอาสุดตื่นเต้นและประหม่ามือเย็นเพราะเป็นรายการสด ต้องสื่อสารให้คนเข้าใจง่าย พร้อมชี้แนะช่วงของแพง มี 100 บาทไม่อิ่มแน่ ทำอย่างไรให้ประหยัด ล่าสุด แอบเศร้าเพราะนกคอกคาเทล น้อง “โชคดี” ตัวโปรดบินหายไปต่อหน้าต่อตา ประกาศใครพบเจอมีรางวัลให้!!

 

· ความรู้สึกที่ต้องมารับหน้าที่พิธีกรข่าวครั้งแรก มีการเตรียมตัวอย่างไร

ตอนแรกที่ได้รับการติดต่อเพื่อมาทำหน้าที่พิธีกรข่าว ก็แอบตื่นเต้นเล็กน้อย ยังไม่เคยทำมาก่อน แต่พอทราบว่าเป็นรายการข่าวกึ่งวาไรตี้ ก็รู้สึกว่าดีใจอยากเปลี่ยนอารมณ์คุณผู้ชมจะได้ไม่เครียดกันนัก เป็นรายการเกี่ยวกับปากท้องด้วย ดูแล้วทุกคนจะได้มีส่วนร่วม และที่ตื่นเต้นเพราะว่ารายการเป็นรายการสดและเช้าด้วย ความผิดพลาดต้องมีบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ อยากให้เปลี่ยนความผิดพลาดเป็นความสนุกไป อีกอย่างความยากคือสคริปต์เราจะได้สดแบบวันต่อวันเลย ได้มาแล้วอ่านอย่างไรที่จะสื่อสารกับคุณผู้ชมได้ ซึ่งตัวเราเองก็ต้องเผื่อเวลาด้วยว่าเราต้องจัดสรรหน้าที่เราอย่างไร และต้องทำการบ้านมากน้อยแค่ไหน วันนี้เป็นวันแรกพอมาได้เจอทีมงานก็ช่วยลดความตื่นเต้นเพราะเรียกได้ว่าเป็นมืออาชีพ ส่วนพิธีกรคู่น้องชัญญ่า ก็น่ารักและเก่งมาก เจอกันครั้งแรกต่างคนต่างประหม่า มือเย็นกันทั้งคู่เลย (หัวเราะ) เค้าคงเห็นเราอยู่วงการมานาน

 

· ในฐานะพิธีกร ปากท้องต้องรู้ มีความคิดเห็นอย่างไร เรื่องของแพงในช่วงนี้มีวิธีการรับมืออย่างไร

อยากบอกพ่อๆแม่ๆ ว่าช่วงนี้ของแพง มี 100 บาทออกไปข้างนอกแทบไม่ได้อะไรเลย คนรากหญ้าอย่างเราๆ แทบจะไม่อิ่มกันเลย ฉะนั้นถ้ามีอะไรที่เราพอทำกันได้ลองหันมาปลุกพืชผักสวนครัว ปลูกได้ปลูกกันเลยเพียงแค่ต้นเดียว อาจจะได้ช่วยประหยัดกันได้ทั้งครอบครัว เพราะเรายังไม่รู้ว่าอนาคตข้างหน้าจะเป็นอย่างไร แต่ถ้าใครไม่รู้ว่าจะทำอะไร ลองมาดูรายการปากท้องต้องรู้กันได้ เราจะมีทางออกให้ซึ่งทางรายการเค้าไปช่วยสืบเสาะมาให้แล้ว แต่ละที่มีที่ไหนอาหารสินค้าราคาประหยัดบ้าง ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกนะครับ

 

 

· อัพเดทล่าสุดได้ข่าวว่า “นกตัวโปรด” ของพี่เอหายไป

น้อง “โชคดี” ครับ น้องเป็น นกคอกคาเทล ครับ คือปกติผมก็จะพาน้องออกมาใส่บาตรด้วยกันทุกเช้า ไปดูรูปน้องได้ทางไอจีนะครับ คือเค้าจะเกาะอยู่ที่ไหล่เราก็ใส่บาตรแล้วก็อธิษฐานกัน ทำอยู่ได้ประมาณอาทิตย์นึงครับ แล้วเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ก็ออกมาทำบุญกัน น้องก็บินหายไปคงตกใจเสียงหมาเห่า บินขึ้นฟ้าไปเกาะบนเสาไฟฟ้า เราก็พยายามช่วยแต่ผิดทาง เอาที่ไม่ใช่น้องยืนไง มันยืนไม่ถึง น้องก็เลยบินหนีไป ตามหาอยู่ครับประกาศตามหาในเพจคนรักนกไปแล้ว หลายๆคนพยายามช่วยหาอยู่ แต่ยังไม่ได้ออกสื่อใด ๆ เลย เราก็ไม่เป็นอันทำอะไรเลย เมื่อวานฝนฟ้าตกกินข้าวกันอยู่กับภรรยา ก็มองหน้ากันกับภรรยา โถเปียกฝนแน่ ๆ เลยลูก สิ่งที่ห่วงมาก ๆ คือ จะไปกินไปนอนที่ไหน เพราะว่าเค้าเคยอยู่ที่บ้านมีที่กินที่นอนให้ ตอนนี้เค้าต้องไปเผชิญโลกภายนอก ก็กลัวว่าจะไปเจอนกตัวใหญ่กว่าจะทำอย่างไร และอีกอย่างที่กลัวน้องเป็นนกที่น่ารัก หลายคนถ้าเจอถ้าไม่รู้ว่าเป็นนกของผม ต้องเลี้ยงน้องแน่ ๆ เพราะว่าเค้าพูดคำว่า “โชคดีคร๊าบ โชคดี” ตลอด (น้ำตาซึม) ผมเลี้ยงเค้ามา 3 ปีแล้ว เป็นคนสอนให้เค้าพูดว่า “โชคดีครับ” เวลาที่เรากลับจากทำงาน ไปทำงานตอนเช้า กรงเค้าก็จะอยู่หน้าบ้าน เจอกันทุกวันเช้าเย็น เวลากลับจากทำงานเหนื่อย ๆ ก็จะหอมแก้มกัน ก็รู้สึกว่ารู้งี้ไม่เลี้ยงดีกว่าเพราะเลี้ยงแล้วจะรักและผูกพันกัน (ร้องไห้) อยากฝากบอกว่าถ้าใครที่เจอน้องหรือเลี้ยงน้องอยู่ ยังไม่ผูกพันกัน อยากให้มาส่งคืนให้ผม ยังมีหวังอยู่นะครับว่าจะได้เจอเค้า ตอนนี้ผมมีรางวัลให้ ฝากช่วยแชร์ช่วยบอกต่อกันด้วยนะครับ”

ติดตามเป็นกำลังใจให้ กับ พี่เอ ไชยา มิตรชัย กับบทบาทใหม่ พิธีกรข่าวเป็นครั้งแรก ในรายการ “ปากท้องต้องรู้” กับสโลแกน ดูสนุก ปลุกแรงบันดาลใจ รวยได้ด้วยสองมือ ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่ เวลา 08.30 น. และวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00 น. ทางช่อง 8 กดหมายเลข 27