จากกรณี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะรองประธานกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ ได้ลงนามในหนังสือสั่งการให้ผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด สนับสนุนการจัดหาชุดลูกเสือ-เนตรนารี ให้ครอบครัวที่มีฐานะยากจนขัดสน

 

ล่าสุดวันนี้ (28 มิถุนายน) ที่ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้คำตอบในเรื่องนี้ว่า "ถ้าเป็นคำสั่งก็ต้องทำ ถ้าจะทำ ต้องไม่ให้เป็นภาระประชาชน ทาง กทม.จะเป็นธุระให้ แต่ว่าอาจจะต้องสนับสนุนในส่วนของงบประมาณ"

นายชัชชาติกล่าวว่า เบื้องต้นเข้าใจว่าทาง กทม. มีชุดนักเรียนฟรีให้อยู่ ซึ่งเป็นไปตามความต้องการ แต่ชุดลูกเสือและเนตรนารียังไม่มีรายละเอียด แต่คิดว่าน่าจะแพงกว่าปกติ เพราะมีอุปกรณ์เยอะกว่า

"เดี๋ยวดูว่าจะมีรูปแบบใดที่ทำให้ง่ายขึ้นหรือไม่ ชุดอาจจะแค่ส่วนหนึ่ง จริงๆแล้วมันอยู่ที่การฝึกวินัยหรือแนวคิดมากกว่า เพราะฉะนั้น องค์ประกอบถ้ามันแพงก็อาจจะไม่จำเป็น ผมว่าเอาไปทำอะไรที่มีประโยชน์หรือเปล่า เดี๋ยวไปดูว่าจะปรับรูปแบบได้อย่างไร ให้ง่ายขึ้นได้ไหม หรือต้องเป็นแบบนี้ คือต้องเป็นคำสั่งมา ถ้าต้องทำแบบนี้เราก็ต้องทำตาม เพราะเป็นนโยบายมา ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายคงต้องดูงบประมาณ อย่างที่บอกถ้าเป็นคำสั่งน่าจะมีงบประมาณมาให้เราด้วย" นายชัชชาติกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองว่าเป็นการโยนภาระให้ กทม.หรือไม่ นายชัชชาติกล่าวว่า ไม่หรอก คือเรามีหน้าที่ทำอยู่แล้ว กระทรวงสั่งมา ทาง กทม.ก็ต้องทำ เพราะให้ทางกระทรวงจัดคงไม่ได้หรอก เนื่องจากว่าไม่ได้สัมผัสกับเด็ก เราเป็นเจ้าของโรงเรียน เป็นผู้ดูแลโรงเรียน ตามเส้นทางคือเราเป็นผู้ดูแล แต่ถ้ามีปัญหาอะไรคงแจ้งไปทางกระทรวง ถ้าหากว่างบไม่พอเราก็ต้องแจ้งกลับไป ถ้างบไม่มีเราก็ต้องพูดความจริง

ถามอีกว่าส่วนหนึ่งหนังสือระบุว่า หากเกินความสามารถแจ้งมายังกระทรวงได้ นายชัชชาติกล่าวว่า ก็คงพูดตามความจริงว่า "ท่านสั่งมานะ แต่ว่างบเราไม่มีก็ส่งมาด้วย" แต่เห็นด้วยที่ว่าอย่าให้เป็นภาระกับเด็กและผู้ปกครอง จริง ๆ แล้วไม่ใช่แค่เด็กยากจน เด็กทุกคนถ้าอยากให้แต่งเครื่องแบบต้องให้แบบเท่าเทียม ไม่ใช่เลือกดูแลเฉพาะคนที่ลำบาก

ถามต่อว่า ขณะเดียวกันมีกระแสฝั่งผู้ปกครองเสนอให้เครื่องแบบเหลือแต่ผ้าพันคอและวอกเกิล นายชัชชาติกล่าวว่า คงต้องเป็นตัวกลางในการพูดคุย แต่เข้าใจว่า กระทรวงสั่งมา แต่ไม่ได้ถามความเห็น ยืนยันว่า สั่งก็ทำ แต่ถ้ามีความเห็นจากผู้ปกครองเดี๋ยวทาง กทม.ชี้แจงไป เดี๋ยวดูว่าสุดท้ายจะเป็นอย่างไร แต่เชื่อว่าสุดท้ายจะหาทางออกได้