“ชวน” เตรียมนัด 3 ฝ่ายกำหนดกรอบ และวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ เผยกลางสัปดาห์นี้ยืนยันญัตติได้ ไม่มีปัญหา คาดเป็นช่วงหลัง 18 ก.ค.เป็นต้นไป ลั่นตรวจสอบแล้ว ฝ่ายค้านยืนยันรายชื่อครบ


วันที่ 27 มิ.ย.65 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า จะนัดวิปสามฝ่าย ซึ่งประกอบไปด้วย ครม. วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน มาหารือในช่วงกลางสัปดาห์นี้ เพื่อกำหนดกรอบวันเวลาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ คาดว่าจะเป็นช่วงระหว่างวันที่ 18 ก.ค.เป็นต้นไป ส่วนจะอภิปรายกี่วันนี้นั้นจะต้องหารือกัน เนื่องจากผ่านการอภิปรายมาแล้ว 3 ครั้ง โดยเฉพาะเป็นภารกิจที่รัฐบาลจะต้องมาชี้แจงต่อสภาฯ คาดว่าการจัดสรรเวลาก็คงไม่ต่างกันมาก

นายชวน ยังกล่าวถึง คำร้องปมปัญหาญัตติการอภิปรายไว้วางใจของนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ว่าญัตติชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 151 หรือไม่ ซึ่งฝ่ายค้านได้ตอบยืนยันมาว่า การลงนามมีการลงนามถูกต้อง และแม้จะมีการไปยื่นร้ององค์กรภายนอกอย่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็จะไม่ส่งผลต่อไทม์ไลน์การอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะคำวินิจฉัยชี้ขาดอยู่ที่รัฐสภาว่า ญัตตินั้นถูกต้องหรือไม่ ในกรณีนี้ก็ไม่มีปัญหา จึงได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังรัฐบาล

นอกจากนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังระบุว่า การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติจะพิจารณาแล้วเสร็จเร็วขึ้น เนื่องจากพิจารณามา 5 ครั้งแล้ว และคาดว่าจะพิจารณาได้แล้วเสร็จในวันศุกร์ที่ 1 ก.ค.นี้ จากนั้นก็จะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับ