ข้าวสารขึ้นราคา! หอมมะลิขนาด 5 กก. จ่อปรับขึ้นถุงละ 30 บาท เริ่มเดือนหน้า

 

วันที่ 22 มิ.ย.65 นายบุรินทร์ ธนถาวรลาภ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการข้าวสารบรรจุถุงเตรียมปรับขึ้นราคาข้าวถุงในเดือนก.ค. นี้ โดยข้าวสารหอมมะลิบรรจุถุง ขนาด 5 กิโลกรัม จะปรับขึ้นถุงละ 30 บาท ทำให้ราคาใหม่จะเป็นถุงละ 195 บาท จากเดิมถุงละ 165 บาท ข้าวสารเจ้า จะขึ้นถุงละ 10 บาท เป็นถุงละ 90-100 บาท จากเดิมถุงละ 80-90 บาท

สาเหตุที่ปรับขึ้นราคา เป็นเพราะข้าวสารล็อตใหม่ที่เข้ามาราคาแพงขึ้นมาก โดยข้าวสารหอมมะลิ ที่เป็นกระสอบละ 100 กิโลกรัม ราคาพุ่งขึ้นจากเดิมถึงกระสอบละ 900 บาท มาอยู่ที่กระสอบละ 3,200 บาท ส่วนข้าวสารเจ้า ราคาขึ้นมาเป็นกระสอบละ 1,450 บาท ผลพวงจากต้นทุนที่พุ่งสูงประกอบกับสต็อกข้าวสารเก่าหมดแล้ว จึงทำให้จำเป็นต้องปรับขึ้นราคา ทั้งนี้ที่ผ่านมาผู้ประกอบการหลายรายขายตัดราคากันเอง หรือบางรายก็ยอมขายแบบขาดทุน เพื่อให้มีพื้นที่ในตลาดที่ตอนนี้กำลังซื้อหดตัวลงอย่างมาก จนส่งผลให้ราคาข้าวต่ำผิดปกติ แต่เมื่อต้นทุนแพงขึ้นมาก ผู้ประกอบการก็ไม่สามารถยื้อราคาต่อไปได้

นายบุรินทร์ เสริมด้วยว่า ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์เข้ามาดูแลผู้ประกอบการในเรื่องราคาขายข้าวสารบรรจุถุง หลังที่ผ่านมาผู้ประกอบการแทบไม่มีกำไร เพราะข้าวสารหอมมะลิบรรจุถุงก็ขายเท่าทุน ส่วนข้าวสารเจ้าบรรจุถุงแม้ขายได้สูงกว่าต้นทุน แต่กำไรส่วนมากไปอยู่ที่ห้างสรรพสินค้า เพราะห้างเรียกเก็บค่าส่วนลดและขอส่วนแบ่งกำไร