ปภ. แนะ 4 ข้อควรปฏิบัติ เมื่อต้องขับรถทางไกลปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุทางถนน


การขับรถระยะทางไกลมีความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุทางถนนจากหลายสาเหตุ โดยสภาพรถและสภาพร่างกาย
ไม่พร้อมในการเดินทางไกล รวมถึงสภาพเส้นทางไม่ปลอดภัย และพฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่ เพื่อสร้างความปลอดภัยในการเดินทางไกล กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะวิธีเตรียมพร้อมก่อนเดินทางไกลและหลักปฏิบัติในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ดังนี้

1 เตรียมร่างกายให้พร้อมขับรถ
- พักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย วันละ 6–8 ชั่วโมง และไม่อดนอนติดต่อกันหลายวัน
- หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้ง่วงนอน ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท

2 เตรียมรถให้พร้อม
- ตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมใช้งาน ทั้งระบบเครื่องยนต์ หม้อน้ำ แบตเตอรี่ ระบบเบรก ยางรถยนต์ น้ำมันในส่วนต่าง ๆ ระบบสัญญาณไฟ และระบบปัดน้ำฝน
- จัดเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉินไว้ประจำรถ อาทิ สายพ่วงแบตเตอรี่ ป้ายสามเหลี่ยมสะท้อนแสง ประแจ ชุดอุปกรณ์ลาก พ่วง จูง

3 เตรียมเส้นทางก่อนเดินทาง
- ตรวจสอบและเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย จากแผนที่ เว็บไซต์ แอปพลิเคชันแนะนำเส้นทาง ระบบนำทางอัจฉริยะ (GPS) รวมถึงเลือกเส้นทางหลัก และเส้นทางสำรอง กำหนดเส้นทางในระบบนำทาง (GPS) ก่อนเดินทาง จะช่วยลดความเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนจากสภาพเส้นทางที่ไม่ปลอดภัย และความไม่คุ้นเคยเส้นทาง

4 ขับรถยึดหลักความปลอดภัย
- ใช้อุปกรณ์นิรภัยทุกครั้ง โดยคาดเข็มขัดนิรภัยและสวมหมวกนิรภัย ทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร รวมถึงให้เด็กเล็กนั่งเบาะนั่งนิรภัยให้กระชับ
- ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด โดยไม่ขับรถเร็ว ดื่มไม่ขับ ง่วงไม่ขับ เพิ่มความระมัดระวังเมื่อขับรถผ่านเส้นทางเสี่ยงอุบัติเหตุ อาทิ เส้นทางที่มีฝนตก ทางโค้ง ทางแยก เขตชุมชน จุดตัดทางรถไฟ รวมทั้งมีน้ำใจให้กับผู้ร่วมใช้เส้นทาง

ทั้งนี้ การเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนขับรถ การตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมใช้งาน การจัดเตรียมอุปกรณ์ฉุกเฉินไว้ประจำรถ การปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด รวมถึงใช้อุปกรณ์นิรภัย และหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ จะช่วยให้การเดินทางเป็นไปด้วยความปลอดภัย