สหพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (AFC) เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากสมาคมฟุตบอลจีน (CFA) ว่า จะไม่สามารถเป็นเจ้าภาพ "เอเอฟซี เอเชียนคัพ 2023" ได้

 

วันที่ 14 พฤษภาคม 2565 สหพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (AFC) ได้ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ว่า "อัปเดตสำคัญเกี่ยวกับเจ้าภาพของเอเอฟซี เอเชียนคัพ ปี 2023" พร้อมระบุข้อความใจความว่า " ทางสมาคมฟุตบอลจีน (CFA) แจ้งอย่างเป็นทางการว่า จะไม่สามารถทำหน้าที่เจ้าภาพของ "เอเอฟซี เอเชียนคัพ 2023" ได้ "

ทั้งนี้ ทางการจีนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าภาพ "เอเอฟซี เอเชียนคัพ 2023" เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2019 ที่เอเอฟซีสภาคองเกรสพิเศษในกรุงปารีส โดยการแข่งขันของทั้ง 24 ทีมจะจัดขึ้นทั่ว 10 เมืองของจีน ระหว่างวันที่ 16 มิถุนายน – 16 กรกฎาคม 2566

โดยเอเอฟซียอมรับสถานการณ์พิเศษที่เกิดจากโรคระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งนำไปสู่การสละสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพ ทั้งนี้ เอเอฟซีทำงานอย่างใกล้ชิดกับซีเอฟเอ ด้านคณะกรรมการจัดงาน เอเชียนคัพของจีน 2023(LOC) เผยว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการเตรียมการ และบรรลุเป้าหมายหลายประการ ได้แก่ เปิดตัวโลโกการแข่งขัน และการเปิดตัว"เซี่ยงไฮ้พุดง" ซึ่งเป็นสนามแข่งขันที่เพิ่งเสร็จสมบูรณ์

อย่างไรก็ตาม เอเอฟซีชื่นชมจีน ที่ได้ทำการตัดสินใจที่ยากมาก แต่จำเป็นเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของเอเอฟซี เอเชียนคัพ 2023 ซึ่งยังช่วยให้เอเอฟซีมีเวลาในการประเมินสถานการณ์เกี่ยวกับการจัดงาน ของเอเอฟซี เอเชียนคัพ 2023

โดยเอเอฟซีจะยังคงทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรทางการค้า และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการแข่งขัน พร้อมกับจะเดินหน้าต่อไป และยังคงขอบคุณพวกเขาสำหรับความเข้าใจ และการสนับสนุนของพวกเขาในช่วงระยะเวลานี้

ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไปที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน "เอเอฟซี เอเชียนคัพ 2023" จะประกาศในเวลาที่เหมาะสมต่อไป