"ชัชชาติ" ไม่ปักใจเชื่อโพล ชวน New Voter ใช้เสียงเลือกผู้ว่าฯ ให้มากที่สุด ชี้เป็นผู้ต้องอยู่กับเมืองอีกนาน ย้ำไม่เชียร์เลือกตั้งเชิงยุทธศาสตร์ พร้อมขอให้เลือก เพราะชอบมากกว่าความเกลียดชัง

 

วันที่ 13 พ.ค. 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เบอร์ 8 ลงพื้นที่เขตราชเทวี โดยเริ่มเดินจากตลาดสายหยุด และเดินต่อไปยังตลาดหน้าสถานีรถไฟมักกะสัน พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าในช่วงเช้า จากนั้นเดินทางไปรับฟังปัญหาจากกลุ่มข้าราชการและลูกจ้าง กทม. ที่อาศัยอยู่ในบริเวณชุมชนอาคารสงเคราะห์ดินแดง ส่วนใหญ่สะท้อนปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ปัญหาเรื่องสวัสดิการของพนักงาน ลูกจ้างชั่วคราว และข้าราชการ กทม.

นายชัชชาติ กล่าวว่า ช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนวันเลือกตั้ง จะเดินหน้าลงพื้นที่อย่างเต็มที่ ส่วนเรื่องอันดับของโพลต่าง ๆ ที่มีออกมา มองว่าไม่สามารถชี้วัดคะแนนเสียงได้ และเชื่อว่าประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจในวันเลือกตั้ง

ส่วนกลุ่มผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจนั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า ต้องพยายามสื่อสารให้มากที่สุด โดยเน้นในเรื่องนโยบาย และยืนยันในความเป็นอิสระ

นายชัชชาติ ยังฝากถึงผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรก ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ สำคัญกับคนกลุ่มนี้อย่างมาก ทั้งในเรื่องคุณภาพชีวิต และเรื่องเศรษฐกิจภายในเมือง ดังนั้น จึงอยากให้ออกไปใช้สิทธิ์กันมาก ๆ เลือกผู้ว่าฯ ที่ไว้ใจให้มาทำหน้าที่บริหาร กทม.

 

"สำหรับกลุ่มคนที่เลือกตั้งหนแรก การเลือกตั้งผู้ว่าฯ หนนี้จะมีผลต่อชีวิตเขามากที่สุด เพราะเขาจะต้องเป็นคนที่ใช้ชีวิตในเมืองเป็นเวลานาน และมันเกี่ยวข้องกับคุณภาพชีวิต และโอกาสที่เขาจะได้รับในอนาคต ผมว่าเป็นช่วงที่ดีที่เราจะออกไปใช้สิทธิ์ใช้เสียงเป็นหนแรก อยากให้ตื่นตัว ศึกษาข้อมูล และออกไปเลือกคนที่เราไว้ใจ"

 

สำหรับประเด็นเรื่องการออกมาชี้นำประชาชนให้ออกไปเลือกผู้สมัครผู้ว่าฯ เบอร์ใดเบอร์หนึ่ง ชัชชาติ มีความเห็นว่า ไม่สามารถไปห้ามอะไรได้ แต่ก็เชื่อว่าประชาชนมีวิจารณญาณ ทุกคะแนนมีความหมายต่อผู้สมัครทุกคน ไม่สนับสนุนการเลือกเชิงกลยุทธ์ (strategic vote) และอยากจะให้เลือกผู้สมัครที่ชอบในนโยบายหรือผลงาน ไม่ใช่เลือกเพราะเกลียด หรือไม่ชอบเบอร์อื่น