เปิดใจ 2 อาชีพสุดต่าง แต่ไม่ปิดบังวิธีการประกอบอาชีพให้ได้เห็นทุกมุมเพื่อเป็นไอเดียให้ทุกคนที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองถนัดทำงานอะไร หรือจะประกอบอาชีพอะไรดี กับอาชีพสุดสร้างสรรค์ การทำหุ่นเหล็กที่บ้านหุ่นเหล็ก จังหวัดอ่างทอง และการเลี้ยงฟาร์มหนอนนก เพื่อส่งออกและขาย ซึ่งทั้งสองอาชีพสามารถสร้างรายได้ต่อเดือนได้ถึง 6-7 หลักต่อเดือน ในรายการ Job บรรเจิด ออกอากาศ วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2565 นี้ทางช่อง 8 โดยมีพิธีกร หยวน กวินรัฎฐ์ ยศอมรสุนทร และ โบว์ลิ่ง ปริศนา กัมพูสิริ จะพาไปทำความรู้จักและดูวิธีการเริ่มต้นการทำงานทั้งสองอาชีพแบบเปิดหมดเปลือก

 

 

คุณวัชระ เมฆแก้ว เจ้าของฟาร์มหนอนนก จ.นครศรีธรรมราช เล่าให้ฟังว่า หนอนนกเอาไว้เป็นโปรตีนอาหารให้กับนก และเม่นชูก้าที่เขานิยมเลี้ยงกัน โดยการเลี้ยงให้กินอาหารไก่และผักปลอดสารพิษ ซึ่งการเลี้ยงต้องมีการวางแผนที่ดี เลี้ยงและผลิตออกมาได้ตลอดทั้งปี เดือน หนึ่งจะขายได้ประมาณ 400-600 กิโลกรัม ทำรายได้ต่อเดือนอยู่ที่ประมาณ 5 ถึง 6 หลัก ส่วนวิธีการเลี้ยงและวิธีการผลิตไม่ยุ่งยาก วงจรชีวิตของหนอนชนิดนี้อยู่ได้ประมาณ 3 เดือน ซึ่งมีพ่อพันธ์ุแม่พันธุ์เป็นแมลงชนิดหนึ่งที่ผลิตตัวหนอนออกมาได้จำนวนมาก

 

 

ส่วนคุณไพโรจน์ ถนอมวงษ์ เจ้าของ บ้านหุ่นเหล็ก จ.อ่างทอง เล่าให้ฟังว่า เริ่มจากที่เป็นคนชื่นชอบหุ่นยนต์ และทำงานเกี่ยวกับวิศวกรรมเครื่องกล ตัดสินใจลาออกมาทำเป็นอาชีพหลัก ซึ่งผมเป็นคนออกแบบอยากได้หุ่นยนต์ลักษณะแบบไหน แต่มีช่างเชื่อมต่างหาก ทำมาได้ประมาณ 20 กว่าปีแล้ว จากเริ่มต้นเปิดที่ จ.ชลบุรี และย้ายกลับมาบ้านเกิดที่ จ.อ่างทอง ซึ่งตอนนี้นอกจากทำผลิตขายตามออเดอร์แล้วยังเปิดให้คนทั่วไปเข้ามาชมมาถ่ายรูปกับหุ่นยนต์ที่ประกอบเสร็จแล้วกันด้วย ซึ่งนอกจากหุ่นยนต์เหล็กแล้ว ก็ยังมีพวกคิงคอง กอริลล่า และไดโนเสาร์ เพิ่มด้วย เพราะส่วนตัวชอบตรงนี้ ราคาต่อตัวถ้าไม่ใหญ่มากเริ่มต้นอยู่ที่หลักหมื่นต้น ๆ ถ้าตัวใหญ่ขึ้นราคาหลักแสนขึ้นไป เพราะการผลิตต้องใช้เวลาในการทำการประกอบค่อนข้างนาน อยู่ที่ความยากง่ายและชิ้นส่วนเหล็กที่มีด้วย

สำหรับใครที่ยังไม่มีไอเดีย อยากหาแรงบันดาลใจให้ตัวเอง กับอาชีพสร้างสรรค์เพิ่มรายได้หลักล้าน ติดตามรับชมกันได้ในรายการ "Job บรรเจิด" กับอาชีพ "บ้านหุ่นเหล็ก และทำฟาร์มหนอนนก" กันได้ ในวันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม 2565 นี้ เวลา 13.20 น. ทางช่อง 8 กดหมายเลข 27 หรือติดตามชมผ่านทางเฟซบุ๊ก แฟนเพจ @ช่อง8