"พระบิดา" ขออาศัยอยู่ในไร่อยู่เย็นเป็นสุขชั่วคราวขณะรอขึ้นศาล หากชาวบ้านไม่ให้อยู่ก็จะไปทันที ขณะที่หลายหน่วยงานทั้งในขอนแก่น และ เลย ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบ ด้านลูกศิษย์ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินไร่ยืนยันการกินของเสียในข่าวเป็นแรงศรัทธาไม่ใช่การบังคับ

 

วันที่ 12 พ.ค.2565 - ความคืบหน้าล่าสุดกรณีพระบิดา ทวี หนันลา อายุ 74 ปี เจ้าสำนักประหลาดโผล่ที่ ไร่อยู่เย็นเป็นสุข ต.ห้วยม่วง อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จาก 2 จังหวัดคือขอนแก่นและเลย เดินทางเข้าตรวจสอบภายในไร่และได้พูดคุยกับพระบิดา โดยมีลูกศิษย์ที่เลื่อมใสศรัทธาซึ่งเดินทางมาหาตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.2565 ที่ผ่านมาเพื่อคอยดูแลพระบิดาอย่างใกล้ชิด ซึ่งจากการพูดคุยกับพระบิดาเบื้องต้นพระบิดาให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า ภายหลังจากได้รับการประกันตัวในชั้นศาล ก็ได้เดินทางมาพักอาศัยอยู่ภายในไร่แห่งนี้ ซึ่งเป็นไร่ของลูกศิษย์เป็นการชั่วคราว เพื่อรอขึ้นศาลจังหวัดภูเขียวในเรื่องดังกล่าวในวันที่ 27 มิ.ย.2565 นี้ และที่ไม่ได้กลับไปที่ อ.หนองเรือบ้านเกิดนั้น เนื่องจากออกมาตั้งแต่เป็นเด็กไม่ได้มีความผูกพันไม่มีบ้านพักอาศัยและกลับไปที่สำนักก็ไม่ได้ เนื่องจากไม่อนุญาตให้เข้าไป จึงมาอยู่ที่นี่เป็นการชั่วคราว แต่หากชาวบ้านในพื้นที่ไม่ต้อนรับก็ยินดีออกจากพื้นที่ไป

ขณะที่นางสุภาวดี ศรีสุขวัฒน์ นายอำเภอชุมแพ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า พื้นที่ไร่ที่พระบิดาเข้าพักอาศัยแห่งนี้อยู่ในพื้นที่รอยต่อของ อ.ภูกระดึง จ.เลย และพื้นที่ อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น แต่ก็ถือว่าพื้นที่นี้เป็นพื้นที่รอยต่อที่ต้องดูแลร่วมกัน จากการเข้าไปพูดคุย นายทวี หรือ พระบิดา ได้แสดงเอกสารของทางศาล โดยให้ข้อมูลว่า จะพักอาศัยที่ไร่แห่งนี้จนกว่าจะขึ้นศาลในวันที่ 27 มิถุนายน 2565 เข้ามาพักอาศัยเพียงอย่างเดียว ไม่ได้เข้ามาทำกิจกรรมอย่างอื่นแต่อย่างใด และไม่ได้มีเจตนาที่จะเข้ามาสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ส่วนลูกศิษย์ ลูกหาที่อาจจะเดินทางมานั้น ถือว่าเป็นศรัทธาที่ไม่สามารถห้ามได้ เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล โดยจะมีเจ้าหน้าที่มาดูแลตามสมควร ส่วนกระแสที่มีประชาชนที่ทราบข่าวได้แสดงความไม่พอใจที่นายทวีเข้ามาอยู่ในพื้นที่นั้น ได้ประสานให้ผู้นำชุมชนในพื้นที่ได้ทำความเข้าใจกับประชาชนแล้ว และพื้นที่ไร่แห่งนี้มีชื่อของนางลำใย เป็นผู้ครอบครอง อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงลาน ต.ห้วยม่วง อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น เป็นพื้นที่ในจัดสรรที่ดินทำกิน ตามโครงการของรัฐบาล ไม่ได้เป็นพื้นที่บุกรุกใหม่ สามารถพักอาศัยได้ แต่ต้องไม่การบุกรุกเพิ่ม หรือก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างที่ผิดเงื่อนไขของการครอบครองที่ดิน จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบสิ่งผิดปกติแต่อย่างใด

ด้าน พ.ต.ท ภาคสุวัฒน์ ถุงน้อย รองผกก.ปราบปรามสภ.ภูกระดึง กล่าวว่า ในวันนี้ได้เดินทางมาตรวจสอบภายหลังจากได้รับรายงานว่าพระบิดาได้มาพักอยู่ที่ไร่แห่งนี้ วึ่งได้สอบถามรายละเอียดเบื้องต้นว่ามาจากไหน และเตือนในสิ่งที่ทำอยู่ ที่ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมินั้น ผิดกฎหมาย อย่าให้เกิดเหตุแบบนั้นในพื้นที่นี้ และจะตรวจสอบในเรื่องของชาวบ้านในพื้นที่ห้ามไม่ให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกันขึ้นในพื้นที่ ซึ่งพระบิดาก็ยืนยันว่าไม่มีเรื่องของอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์หรือการกินฉี่กินอุจจาระเกิดขึ้นอย่างแน่นอน หรือการเก็บศพก็จะไม่มีจะอยู่แบบเงียบ ๆ ไม่มีการชักชวนลูกศิษย์มาเด็ดขาด ในส่วนของการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมนั้น คาดว่าเป็นเรื่องของป่าไม้และซากสัตว์ และในเขตนี้เป็นเขตผ่อนปรนซึ่งเจ้าของที่ได้รับสิทธิ์และเป็นลูกศิษย์ก็สามารถให้อยู่ได้แต่หากชาวบ้านในพื้นที่ไม่ต้อนรับก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อให้เกิดความสงบสุขต่อไป และในพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ของ อ.ภูผาม่าน จ.ขอนแก่น ไม่ใช่พื้นที่ อ.ภูกระดึงจังหวัดเลย หากมวลชนไม่ให้อยู่พระบิดาก็ยินดีออกจากพื้นที่ไป พร้อมกันนี้ทางตำรวจก็จะมีการประสานร่วมกันในพื้นที่จัดกำลังมาคอยสอดส่องดูแล

พร้อมกันนี้ลูกศิษย์ของพระบิดาซึ่งบอกกับผู้สื่อข่าวว่าเป็นเจ้าของพื้นที่ไร่อยู่เย็นเป็นสุข บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ไม่อนุญาตให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปรบกวนพระบิดาโดยเด็ดขาด และหากจะให้ข่าวกับนักข่าวนั้น ต้องรอพูดคุยกันก่อน ถ้าหากพร้อมจะโทรหาเพื่อให้ข่าวภายหลัง ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามถึงข้อเท็จจริงกรณีต่าง ๆ โดยเฉพาะการดื่มกินฉี่หรือของเสียจากตัวพระบิดาว่าสามารถรักษาโรคได้จริงหรือไม่ ซึ่งลูกศิษย์คนนี้เปิดเผยว่า สิ่งที่ปรากฏในข่าวนั้นมีแต่ภาพลบ แต่ตนเองซึ่งสัมผัสจริงจากที่เป็นมะเร็งที่ขา พอได้รับการช่วยเหลือจากทางพระบิดาขาที่เป็นมะเร็งก็ไม่ต้องถูกตัด เดินได้ตามปกติ การกินฉี่นั้นเป็นแรงศรัทธาไม่ได้มีใครบังคับ ทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ไม่เคยไปสร้างความเดือดร้อนให้กับใคร และในทางกลับกัน หากเป็นพวกคุณได้รักษาจากพระบิดาแล้วหายเหมือนกับตนเองพวกคุณจะเชื่อหรือไม่ ในส่วนของการแจ้งความเพิ่มนั้นไม่ได้วิตกกังวลอะไรเพราะมีทีมกฎหมายอยู่แล้ว