คนงานบริษัทซัพพลายเออร์ชื่อดัง นับร้อย ก่อเหตุจลาจลแหกรั้วโรงงาน หลังบริษัทใช้ระบบการผลิตแบบปิด ป้องกันไม่ให้คนงานออกจากโรงงาน

 

(11 พ.ค. 65) สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าวของจีนได้รายงานว่า พนักงานในโรงงานที่บริษัทหยวนต้า คอมพิวเตอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทซัพพลายเออร์เพียงรายเดียวของบริษัทคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปชื่อดัง ได้ก่อจลาจลเพื่อตอบโต้ต่อมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด 

หลังจากที่ทางการจีนได้บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวดเพื่อรักษานโยบาย "ปลอดโควิด" (Zero Covid) ด้านบริษัทหยวนต้า จึงใช้ระบบการผลิตแบบปิด ที่ป้องกันไม่ให้คนงานออกจากโรงงาน เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19 

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวไม่ได้รับความเห็นชอบจากพนักงงาน จึงทำให้เกิดเหตุจลาจล โดยพนักงงานนับร้อยกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางที่ออกแบบมาเพื่อให้พวกเขาอยู่ภายใน และเข้าไปปะทะกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวอาจทำให้กระบวนการจัดการการผลิตของบริษัทดังกล่าวต้องหยุดชะงัก ทั้งนี้ปัจจุบันโปรดักต์ของบริษัทกำหนดเวลาในการจัดส่งอยู่ที่ 7-9 สัปดาห์ แต่ยังคงมีเหลืออยู่ในสต็อกของอเมซอนอยู่บ้าง

ด้านบริษัท เผยว่า ปัญหากระบวนการจัดการการผลิตจะกระทบยอดขาย 4 พันล้านดอลลาร์ถึง 8 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1 แสนล้าน-3 แสนล้านบาทในไตรมาสที่สาม