"อัจฉริยะ" ยื่นหนังสือร้อง ปปป. เอาผิดหมอ ทำรายงานเท็จ "คดีแตงโม" ลั่น ไม่ให้ค่า "แม่แตงโม"

 

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ ดำเนินคดีอาญา พ.ต.อ.พญ.ณปภัช ณัฏฐสุมน นายแพทย์ สบ.5 สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ และพวกในคดีการเสียชีวิตของ นางสาวนิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม โดยมี พ.ต.อ.พิทักษ์ วาฤทธิ์ ผกก.2 บก.ปปป. เป็นผู้แทนรับเรื่อง

นายอัจฉริยะกล่าวว่า ในวันนี้ (10 พ.ค. 65) ตนเองมายื่นร้องดำเนินคดี พ.ต.อ.พญ.ณปภัช กับพวก ที่มีการใช้ข้อความอันเป็นเท็จในการลงรายงาน โดยกลุ่มเพทย์จะมีทั้งหมดกี่คนนั้นตนเองยังไม่ทราบ แต่ในวันนี้ (10 พ.ค. 65) ยังไม่ยื่นหนังสือร้องดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เนื่องจากยังไม่ถึงเวลา 24 ชั่วโมง ซึ่งตนเองยังยืนยันว่า บาดแผลทางยาวที่ขาขวาด้านในนั้น ไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ แต่แพทย์กลับลงความเห็นว่า แผลดังกล่าวเกิดจากใบพัดเรือ โดยตนเองมีหลักฐานที่บุคคลใช้ชื่อว่า "ไอยรา 4" เป็นผู้เปิดเผยข้อมูลกับบุคคลภายนอก โดยไอยรา 4 เองก็เป็นบุคคลในคณะทำคดีแตงโมเช่นกัน โดยหลักฐานที่ตนเองจะเปิดเผยนั้น เป็นภาพแช็ตของไอยรา 4 ที่กล่าวถึงการนำหมูไปจำลองเหตุการณ์ ที่สุดท้ายแล้วไม่สามารถเข้าได้กับใบพัดเรือ นอกจากนี้ พล.ต.ต. "ว" ที่เคยกล่าวถึงนั้น ยังเป็นผู้มีอำนาจในการโยกย้ายตำแหน่ง และขึ้นตรงต่อ ผบ.ตร. จึงเป็นเหตุผลที่ ผบ.ตร. นิ่งเฉยกับเรื่องดังกล่าว ส่วนไอยรา 4 จะเป็นบุคคลเดียวกับ พล.ต.ต. "ว" หรือไม่ ขอให้สื่อมวลชนไปสอบถามนายตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 จะทราบดีว่าเป็นใคร

นายอัจฉริยะยังกล่าวอีกว่า ตนเองไม่เข้าใจที่ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. และพล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ภ.1 ออกมาโต้ตอบเมื่อวานนี้ (9 พ.ค. 65) ตนเองไม่อยากเห็นการโต้วาที สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรทำคดีให้สิ้นข้อสงสัย แต่กลับบอกว่าส่งสำนวนให้อัยการแล้ว ซึ่งใช้เวลาเร็วมาก ทั้งที่มีถึง 20 ประเด็นที่ต้องสอบเพิ่ม รวมถึงการที่อัยการเรียกแพทย์นิติเวชไปนั้น เป็นการเรียกไปในฐานะอะไร และมีหนังสือหรือไม่ ที่ผ่านมา เมื่อตนเองเปิดเผยหลักฐานเพียงเล็กน้อย ก็ถูกกล่าวหาว่าตนเองเปิดเผยไม่ครบถ้วนเมื่อเปิดเผยหลักฐานจำนวนมาก กลับถูกฟ้องร้องในข้อหา พ.ร.บ.คอม พิวเตอร์ฯ

ขณะนี้คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนยังมีประเด็นที่ไม่สามารถตอบสังคมได้ ทั้งเรื่องบาดแผลขาขวา การพลัดตกท้ายเรือนั้นเป็นจริงหรือไม่ เพราะไม่มีภาพขณะตกเรือ และการจับขานายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน แต่ยืนยันว่าไม่ต้องการทำลายความน่าเชื่อถือของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถาบันนิติเวช รวมถึงกองพิสูจน์หลักฐาน แต่ต้องการหาความจริง

ส่วนประเด็นยาเสียสาวนั้น ตนเองไม่ได้ติดใจ เนื่องจากบางคนอาจใช้เพื่อรักษาอาการเครียด หรือเป็นยานอนหลับ ซึ่งตนเองก็ใช้อยู่ทุกวัน แต่ตนเองสงสัยว่าเหตุใด พล.ต.ต.ว จึงไม่ทำการตรวจสารเสพติดแซน โดยอ้างว่าแซนไม่ยินยอม

นายอัจฉริยะกล่าวอีกว่า ที่ตนเองไม่นำหลักฐานไปให้ทางคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 1 เป็นเพราะ พนักงานสอบสวนชุดดังกล่าวไม่มีความน่าเชื่อถือ อีกทั้ง เคยถูกจับว่ามีการนำพนักงานสอบสวนปลอมมาทำคดี ซึ่งเป็นการประพฤติมิชอบ นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนคนหนึ่งยังเคยทำคดีลัลลาเบล จนสุดท้ายแล้วศาลยกฟ้อง

ส่วนที่แม่ของแตงโมบอกว่า "รำคาญ" ตนเองรู้สึกว่า เป็นแม่ที่แปลก เพราะแทนที่จะขอบคุณคนที่ช่วยหาหลักฐาน และทวงคืนความยุติธรรมให้กับการตายของลูกตัวเองแต่กลับมาต่อว่า ตนเองเลย "ไม่ให้ค่า" คนแบบนี้