"ทนายเดชา" ยันอัยการสั่งสอบคดีเเตงโมเพิ่ม เหตุสำนวน ตร.ยังไม่สมบูรณ์ ต้องทำให้ชัดเจน ป้องกันยกฟ้อง ไม่ตอบชัดมีประเด็นอะไรบ้าง 

 

วันที่ 7 พ.ค. 2565 นายเดชา กิตติ​วิทยา​นันท์ ทนายความ แถลงข่าวกรณีอัยการจังหวัดนนทบุรีมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนทำคดีแตงโมสอบสวนเพิ่มเติม ว่า เท่าที่ทราบในทางลับ เหตุที่มีคำสั่งให้สอบเพิ่มเติม เนื่องจากสำนวนตำรวจยังไม่สมบูรณ์ ในภาษากฎหมายเรียกว่า “ข้อที่ไม่สมบูรณ์” ดังนั้น จึงต้องสอบเพิ่มเติม ยกตัวอย่าง ตำแหน่งตกเรือ ตกเรืออย่างไร ต้องระบุให้ชัดเจน มีพยานหลักฐานสนับสนุนอะไรบ้าง มีการทำร้ายร่างกายบนเรือหรือไม่ หรือฐานความผิดต่าง ๆ ประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ต้องระบุว่า แต่ละคนประมาทอย่างไร ตลอดจนตำแหน่งต่าง ๆ ในเรือ ความยาว ขนาด ต้องระบุให้ชัดเจน

นอกจากนั้นเป็นเรื่องพยานหลักฐาน เช่น นาย ก. รู้เห็นเหตุการณ์ รู้เห็นการประมาท รู้เห็นพยานหลักฐาน รู้เห็นแจ้งความเท็จ รู้เห็นอย่างไร ต้องระบุให้ชัดเจนด้วย

นายเดชา กล่าวต่อถึงการสอบเพิ่มเติมนั้น เพื่อให้มัดแน่น เพื่อฟ้องแล้ว จะได้ดิ้นไม่หลุด เพราะหลายคนปรามาสตำรวจ และอัยการว่าคดีนี้ฟ้องไป หลักฐานไม่มี สุดท้ายยกฟ้อง จะกลายเป็นไปรับรองความถูกต้องให้แก่ผู้ต้องหาทั้งหมด ฉะนั้นสำนักงานอัยการสูงสุดจึงตั้งเป็นคณะกรรมการ ตรวจสอบให้ละเอียด เพื่อฟ้องแล้วเอาคนผิดมาลงโทษให้ได้

เมื่อถามถึงกรณีการสอบเพิ่มเติม 20 กว่าประเด็น นายเดชา คาดว่า เป็นประเด็นทำลายพยานหลักฐาน ทำลายอย่างไร มีใครเห็นหรือไม่ มีการลบภาพในมือถือ มีประจักษ์พยานไหนรู้เห็นบ้าง เรื่องเมาขณะขับเรือ เส้นผมเป็นของใคร บาดแผล ใบพัด ต้องสืบให้มัดแน่น

เมื่อถามอีกว่า แสดงว่าการทำงานของตำรวจตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ไม่มีอะไรชัดเจน นายเดชา ระบุ ตำรวจทำสำนวนไปเพียงพอแล้วในการแจ้งข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตาม การจะฟ้องศาล อัยการต้องไม่สงสัย แต่ตอนนี้ยังสงสัย ทำให้ตำรวจต้องไปสอบให้สิ้นสงสัย หากอัยการสงสัยอยู่ ส่งฟ้องศาล แล้วศาลสงสัย คดีก็แพ้ และต้องยกฟ้อง ทั้งหมดเป็นไปตามกฎหมาย

 

“ตำรวจทำงานดีแล้ว แต่ไปทำให้ละเอียด ทุกสิ่งที่สังคมตั้งคำถาม อัยการถาม ต้องตอบได้”

 

นายเดชา กล่าวอีกว่า ไม่กังวลใจ แต่ขอบคุณอัยการที่ตรวจสอบการทำงานของตำรวจ ทำให้เกิดการถ่วงดุล และขอให้ประชาชนที่ติดตามข่าวมั่นใจการทำงานของอัยการ ท่านอาจจะสงสัยตำรวจ แต่อย่าสงสัยอัยการ และมั่นใจสุดท้ายจะนำคนผิดมาลงโทษให้ได้

เมื่อถามถึงกรณีนายอัจฉริยะจะมีการเปิดหลักฐานใหม่วันที่ 9 พ.ค. นี้ นายเดชา ระบุเพิ่งทราบวันนี้จากผู้สื่อข่าว สงสัยว่า เหตุเกิดมา 2 เดือนแล้ว ทำไมไปอยู่กับนายอัจฉริยะ ถ้าเป็นหลักฐานใหม่จริง จะเป็นประโยชน์ และพร้อมสนับสนุน แต่ถ้าไม่มีจริง ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองเสนอมา และยืนยันว่า การสอบประเด็นเพิ่ม ไม่ใช่การรื้อคดี และอัยการคงไม่มีนโยบายให้ผ่าศพเพิ่ม เพราะผ่ามาสองครั้งแล้ว คุณแม่สามารถเผาศพแตงโมวันที่ 24 พ.ค. ได้