'ไบเดน' เตรียมประชุมหารือผู้นำอาเซียนเดือนหน้า มุ่งค้านอำนาจอิทธิพลจีน ทั้งนี้ ยังไม่ยืนยันว่า ผู้นำเมียนมาได้รับเชิญด้วยหรือไม่

 

วันที่ 18 เม.ย.2565 - สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เตรียมหารือผู้นำชาติอาเซียน ที่วอชิงตัน ดี.ซี. เดือนหน้า คาดถกประเด็นอิทธิพลของจีนในภูมิภาค ทั้งนี้ ยังไม่ยืนยันว่า ผู้นำเมียนมาได้รับเชิญหรือไม่

ด้านทำเนียบขาวระบุว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะเข้าร่วมประชุมกับผู้นำจากชาติอาเซียน ในวันที่ 12 พ.ค.ที่จะถึงนี้ ที่ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยจะหารือเกี่ยวกับการขยายอิทธิพลในภูมิภาคของจีน

เจน ซากี โฆษกหญิงประจำทำเนียบขาว ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ให้ความสำคัญในการเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่ง  และพึ่งพาได้ของชาติอาเซียน แต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าผู้นำจากเมียนมาจะเดินทางไปร่วมการประชุมหรือไม่

โดยการกระชับสัมพันธ์กับประเทศในอาเซียน นับเป็นหนึ่งในนโยบายต่างประเทศที่สำคัญของสหรัฐอเมริกา ส่วนเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ไบเดน ได้พบปะกับ ลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ ที่ทำเนียบขาว

ไบเดน ได้เน้นย้ำว่า ภูมิภาคอาเซียนยังคงมีอิสระและเปิดกว้าง หลังจากที่ประเทศจีนได้ขยายอิทธิพลในภูมิภาคและเส้นทางการค้า ซึ่งการแข่งขันกับจีนในภูมิภาคอาเซียน กลายเป็นนโยบายต่างประเทศที่สำคัญของสหรัฐฯ ถึงแม้ว่าขณะนี้จะต้องให้ความสำคัญกับปัญหาในอัฟกานิสถานและสงครามในยูเครนก็ตาม