เซี่ยงไฮ้อ่วมหนัก! หลังออกมาตรการบังคับให้ใช้บ้านเรือน เป็นสถานกักตัว หลังยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวทำให้ ปชช. ไม่พอใจ เนื่องจากกังวลว่า จะทำให้เสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 มากขึ้น 

 

วันที่ 15 เมษายน 2565 สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่า หลังจากนครเซี่ยงไฮ้ของจีนกำลังเผชิญกับการระบาดรุนแรงของเชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังปรับเปลี่ยนที่พักอาศัยของประชาชนหลายหลังให้เป็นศูนย์กักตัว ทั้งนี้เพื่อดูอาการ รวมถึงใช้เป็นสถานที่พักของผู้ติดเชื้อ ที่มีจำนวนสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่มาตรการดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้ชาวเมืองที่พักอาศัยใกล้กับอาคารดังกล่าว และประท้วงเนื่องจากเป็นห่วงว่าพวกเขาต้องอยู่ในสถานที่เสี่ยงกับการติดเชื้อโควิด-19 

ภาพเหตุการณ์ในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีที่มีการถ่ายทอดสดทางแอปพลิเคชันวีแชตของจีน เป็นภาพคนราว ๆ 30 คน สวมชุดป้องกันเชื้อโรคที่ด้านหลังเขียนคำว่า ”ตำรวจ” กำลังชุลมุนกับกลุ่มบุคคลด้านนอกอาคารพักอาศัย และได้นำตัวคนออกไปอย่างน้อย 1 คน การถ่ายทอดสดเหตุการณ์มีผู้ชมมากกว่า 10,000 คน ก่อนที่จะถูกตัด โดยทางวีแชตระบุว่า มีการเผยแพร่เนื้อหาที่เป็นอันตราย หญิงคนหนึ่งกล่าวว่า ไม่ใช่ว่าเธอไม่อยากร่วมมือกับรัฐบาล แต่จะรู้สึกอย่างไรถ้าต้องพักอาศัยในอาคารที่อยู่ห่างจากที่พักของผู้ที่มีผลตรวจหาเชื้อไวรัสเป็นบวกที่อยู่ห่างออกไปเพียง 10 เมตร

ทางด้านจางเจียง กรุ้ป ซึ่งเป็นเจ้าของอาคารพักอาศัยเหล่านี้กล่าวว่า ทางการได้เปลี่ยนอาคารว่าง 5 หลังให้เป็นสถานที่แยกกักตัวและได้รับแจ้งเพิ่มเติมว่าจะมีการปรับเปลี่ยนอาคารเพิ่มเติมอีก 5 หลัง และขณะนี้ได้ย้ายผู้เช่า 39 รายไปยังส่วนอื่นของพื้นที่แล้ว และเสนอจ่ายเงินชดเชยให้


จางเจียง กรุ้ปกล่าวด้วยว่า ในช่วงบ่ายของวันที่ 14 เมษายน ทางบริษัทได้จัดสร้างรั้วเพื่อแยกอาคารกักตัว แต่ผู้เช่าบางรายเข้ามาขัดขวางการก่อสร้างเอาไว้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานการณ์แก้ไขเรียบร้อยแล้ว