สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นครเซี่ยงไฮ้ของจีนยังคงวิกฤตหนัก หลังผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่พุ่งเกือบ 25,000 คน ขณะที่ประชาชนเริ่มขาดแคลนอาหาร-สิ่งของจำเป็น อีกทั้ง ต้องเผชิญสภาวะตึงเครียดกับมาตรการ ‘Zero Covid’

 

วันที่ 11 เมษายน 2565 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เนื่องจากการล็อกดาวน์จากโควิด-19 ของเซี่ยงไฮ้ทำให้ผู้อยู่อาศัยต้องลำบากในการเข้าถึงอาหารหรือการรักษาพยาบาล ทั้งนี้ พลเมืองในที่อื่น ๆ ของจีนเกรงว่ามาตรการที่เข้มงวดแบบเดียวกันนี้กำลังจะเกิดขึ้น แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะพยายามให้ความมั่นใจกับสาธารณชนว่าพวกเขาเตรียมพร้อมเป็นอย่างดี

ด้าน เมืองท่าทางตอนใต้ของกว่างโจว ซึ่งประชาชนทั้งหมด 18 ล้านคน ต้องเผชิญกับการทดสอบภาคบังคับ หลังจากพบผู้ติดเชื้อจำนวนหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เน้นย้ำว่า อาหาร และเสบียงอื่น ๆ ได้รับการดูแลอย่างดี แม้ว่าจะมีหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับหนึ่งรายงานการขาดแคลนที่ร้านค้า อันเนื่องมาจากความ "ตื่นตระหนกซื้อ" ของประชาชน

ในขณะเดียวกัน มีบทความออนไลน์เกี่ยวกับการเตรียมพร้อมสำหรับการระบาดถูกเผยแพร่บนโซเชียลมีเดียของจีน รวมถึงคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีเก็บผักให้คงอยู่ได้นาน และสิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับการอยู่ในสถานกักกัน รวมถึง บทความที่สร้างความมั่นใจว่าจะมีเสบียงเพียงพอสำหรับช่วงที่มีการปิดเมือง

สถานการณ์โควิด-19 ได้เข้าสู่ช่วงที่ยากลำบาก หลังจากที่มีการระบาดในนครเซี่ยงไฮ้ และมณฑลจี๋หลินทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือ โดยพบเชื้อโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2 ที่แพร่เชื้อได้สูง อีกทั้งยังแพร่กระจายไปยังระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนในจีน

ด้านผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า กรณีของเซี่ยงไฮ้อาจเป็นแบบอย่างสำหรับมาตรการที่รุนแรงมากขึ้นในที่อื่น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโอมิครอน

ทั้งนี้ ชาวเซี่ยงไฮ้บางส่วนถูกล็อกดาวน์มาหลายสัปดาห์แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ของเมืองได้ประกาศผ่อนปรนมาตรการบางประการสำหรับผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ที่ถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ

ด้าน อัลเฟรด หวู่ กล่าวว่า “โอกาสของการล็อกดาวน์เพิ่มเติม เป็นความจริงที่ชาวจีนจำนวนมากต้องเผชิญ เนื่องจากธรรมชาติของไวรัส และเนื่องจากกลยุทธ์ปลอดโควิด (Zero Covid) จึงจำเป็นต้องใช้การล็อกดาวน์เพื่อจัดการกับปัญหานี้"