สมาคมฟุตบอล "รัสเซีย" เล็งยื่นขอออกจากสมาชิกยูฟ่า และขอซบ 'เอเอฟเซีย' หวังนำทั้งทีมชาติ และระดับสโมสร ลงแข่งขันในเอเชียแทน

 

วันที่ 29 มีนาคม 2565 สำนักข่าวเดลีเมล รายงานว่า ความขัดแย้งที่ทั่วทั้งโลกเฝ้าจับตามอง ภายหลังจากที่ประเทศรัสเซียบุกเข้ารุกรานยูเครนอย่างต่อเนื่อง จนหลายประเทศ และหน่วยงาน มีมาตรการตอบโต้ และแสดงจุดยืนแตกต่างกันออกไป

แต่ทว่า ความขัดแย้งนี้ลามไปถึงแวดวงกีฬาด้วยเช่นกัน เมื่อสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า และสหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป หรือยูฟ่า ออกประกาศอย่างเป็นทางการในการคว่ำบาตร 'รัสเซีย' จากทุกกิจกรรมของวงการฟุตบอลทั้งในนามทีมชาติ และสโมสรรัสเซีย

โดยทั้งนี้ มีผลมาตั้งแต่ช่วงวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทีมชาติรัสเซีย ไม่สามารถเข้าร่วมฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ได้ หลังถูกแบนจากการแข่งขันรอบเพลย์ออฟ โซนยุโรป ที่จะเจอกับทีมชาติโปแลนด์ เช่นเดียวกับฟุตบอลสโมสรรัสเซียเองที่ถูกปรับแพ้ในทันที ซึ่งเห็นตัวอย่างได้ชัดอย่างสโมสรสปาร์ตัก มอสโก ที่โดนให้พ้นจากรายการ 'ยูโรปา ลีก' ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย

โดยทั้งนี้ สำนักข่าวเดลีเมล อ้างว่า สมาคมฟุตบอลรัสเซีย (อาร์เอฟเอส) กำลังมีแผนพิจารณาขอย้ายออกจากสมาชิกของยูฟ่า แลจะขอเข้าร่วมกับสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) โดยพวกเขามองว่า มีความเป็นมิตรมากกว่า

แต่ทั้งนี้ หากการย้ายดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกเดิมของ 'เอเอฟซี' ก่อน เหมือนหลายกรณีในอดีต อย่างกรณีที่ทีมชาติอิสราเอล ในปี 1991 และทีมชาติคาซัคสถาน ในปี 2002 ที่ขอย้ายจากเอเชียไปยังยุโรป หรือการย้ายจากโซนโอเชียเนียมาอยู่กับเอเชียของทีมชาติออสเตรเลีย ในปี 2005 ซึ่งแต่ละครั้งต้องใช้เวลานานหลายปีกว่าจะสำเร็จ