เจ้าอาวาสวัดดังจ.อ่างทอง 'ผูกคอตายปริศนา' ใต้ต้นสาละ ชาวบ้านไม่เชื่อว่าคิดสั้น ตำรวจนำศพไปชันสูตรยังสถาบันนิติเวช เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้มรณภาพอย่างละเอียด

ใต้ต้นสาละ พบศพพระผูกคอเสียชีวิต ภายในวัดตะเคียน หมู่ที่ 4 ต.เทวราช อ.ไชโย จ.อ่างทอง ทราบชื่อพระสุรินทร์ เอี่ยมเอมรัตน์ ฉายาจิตตธัมโม อายุ 55 ปี เจ้าอาวาสวัดตะเคียน เสียชีวิตอยู่ในสภาพใช้เชือกไนล่อนขนาดใหญ่ผูกคอตัวเองกับกิ่งต้นสาละ ซึ่งอยู่ข้างกำแพงโบสถ์ สูงกว่าระดับพื้นประมาณ 3 เมตร โดยเท้าอยู่ห่างจากพื้นดินเพียงเล็กน้อยและยังสวมรองเท้าอยู่ ตรวจสอบในตัวพบเงินสดจำนวน 1,140 บาท ยาอม ไฟแช็ค อยู่ในกระเป๋าสบงที่สวมใส่อยู่

จากการสอบถามนายณรงค์ฤทธิ์ นายี่ อายุ 39 ปี เจ้าหน้าที่ อบต.เทวราช ผู้พบศพคนแรก กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งจากเจ้าคณะตำบล ให้ออกมาช่วยตามหาพระสุรินทร์ เจ้าอาวาสวัดตะเคียน โดยทางเจ้าคณะตำบลบอกว่า พระลูกวัดที่วัดเทวราชโทรมาแจ้งว่าไม่รู้ว่าเจ้าอาวาสหายไปไหน ใกล้มืดแล้วยังหาไม่เจอ ตนรู้สึกเป็นห่วงเพราะตอนนี้ท่านไม่ค่อยสบาย จึงได้ขับรถออกมาจากบ้านมาที่วัด หาบริเวณด้านหน้าวัดไม่เจอ ไปดูบนห้องเห็นโทรศัพท์มือถือของท่านยังชาร์ตแบตอยู่ จากนั้นได้ขับรถมาข้างโบสถ์ เมื่อขับมาถึงต้องตกใจเมื่อพบท่านผูกคอตัวเองเสียชีวิตอยู่ใต้ต้นสาละ จึงรีบโทรศัพท์แจ้งให้ทางเจ้าคณะตำบลและเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ

ด้านชาวบ้านที่ใส่บาตรกับท่านทุกเช้ากล่าวว่า ท่านเป็นพระอารมณ์ดี ร่าเริง ไม่เคยเห็นเครียด ส่วนตัวไม่เคยคิดเลยว่าท่านจะมาคิดสั้นฆ่าตัวตาย แต่คนอื่นนั้นไม่รู้ว่าจะคิดแบบตนหรือเปล่า ปกติเวลาเจอท่าน ก็จะบ่นให้ตนฟังเสมอว่าเบื่อที่ต้องไปเรียนตลอด วัดวาอารามก็รก แต่ถ้าพูดถึงเรื่องว่าจะมีปัญหาที่วัดหรือไม่นั้น ตนก็ไม่เคยเห็นว่าท่านจะมีปัญหากับใคร

ต่อมา ร.ต.อ. นิเวศน์ เผยจากการตรวจสอบพบว่าพระสุรินทร์ นั้นเป็นเจ้าอาวาสของวัด ได้ใช้เชือกไนล่อนขนาดใหญ่ผูกคอตัวเองเสียชีวิตใต้ต้นสาละใกล้กับกำแพงโบสถ์ เบื้องต้นแพทย์ลงความเห็นว่าท่านมรณภาพเพราะขาดอากาศหายใจ แต่ให้ส่งศพชันสูตรยังสถาบันนิติเวช เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้มรณภาพอย่างละเอียดอีกครั้ง

Cr. ทรงวุธ อ่างทอง