'ฟีฟ่า' อนุญาตให้นักเตะ และโค้ชชาวต่างชาติ ลีก รัสเซีย-ยูเครน สามารถระงับสัญญาได้ชั่วคราว เพื่อไปอยู่กับสโมสรในประเทศอื่นได้ จนกว่าจะจบฤดูกาล

 

สืบเนื่องจากวันที่ 8 มีนาคม 2565 สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า อนุญาตให้นักเตะ และโค้ชชาวต่างชาติที่ทำงานอยู่ในลีกรัสเซีย และยูเครน สามารถยกเลิกสัญญาชั่วคราว เพื่อเดินทางออกไปร่วมงานกับสโมสรในประเทศอื่นจนกว่าจะจบฤดูกาล จากสถานการณ์ที่รัสเซียนำกองกำลังทหารเข้ารุกรานยูเครนในขณะนี้

โดยนักเตะ และโค้ชต่างชาติที่ทำงานในรัสเซีย-ยูเครน จะมีสถานะอิสระชั่วคราว จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ซึ่งระหว่างนี้สามารถย้ายทีมได้อย่างอิสระ โดยไม่มีข้อผูกพันใด ๆ

จากนั้นจะสามารถย้ายทีมถาวรได้เมื่อจบฤดูกาล เพื่อเปิดโอกาสให้นักเตะ และโค้ชได้รับเงินเดือน อีกทั้งเพื่อปกป้องสโมสรฟุตบอลยูเครนด้วย ขณะที่นักเตะระดับเยาวชน ฟีฟ่าจะดูแลให้มีสถานะเป็นผู้ลี้ภัย โดยสามารถเข้าร่วมตลาดซื้อขายได้ จากเดิมที่ไม่อนุญาตให้สโมสรเซ็นสัญญานักฟุตบอลชาวต่างชาติที่อายุต่ำกว่า 18 ปี

ด้าน สหพันธ์สมาคมนักฟุตบอลอาชีพนานาชาติ (FIFPro) ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับมาตรการของฟีฟ่า แต่ควรจะให้นักฟุตบอล และโค้ชสามารถยกเลิกสัญญาแบบถาวรได้ เนื่องจากเป็นเรื่องยากที่จะหางานในช่วงระยะเวลาที่เหลือของฤดูกาล รวมถึงความไม่แน่นอนที่พวกเขาต้องเผชิญ

นอกจากนี้ ฟีฟ่ายังยืนยันว่า 'เกมฟุตบอลโลก 2022' รอบคัดเลือก โซนยุโรป รอบเพลย์ออฟ ในสายซีที่รัสเซียจะต้องพบกับโปแลนด์ ในรอบรองชนะเลิศนั้น ฟีฟ่าให้สิทธิ์โปแลนด์ชนะบายรัสเซีย ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศทันที โดยเข้าไปรอพบผู้ชนะระหว่าง สาธารณรัฐเช็กกับสวีเดน เพื่อชิงตั๋วลุยฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่ประเทศกาตาร์ในช่วงปลายปีนี้

ส่วนในสายเอ ในรอบรองชนะเลิศ โดยเดิมที่ สกอตแลนด์ และยูเครน จะต้องเจอกันวันที่ 24 มีนาคมนี้ แต่ด้วยสถานการณ์ความไม่สงบของ ยูเครน ทำให้สกอตแลนด์ยอมเลื่อนการแข่งขันออกไปก่อน โดยคาดว่าจะแข่งกันในวันที่ 4 มิถุนายน ก่อนลงเล่นในนัดชิงชนะเลิศในวันที่ 7 มิถุนายนนี้ กับผู้ชนะของคู่ เวลส์กับ ออสเตรีย