'อู๋ สถาพร-ก้อย บุญญิตา' ผู้ประกาศข่าวช่อง 8 ตัวแทนโครงการปันน้ำใจร่วมรณรงค์ป้องกันปัญหาไฟป่า นำของใช้อุปกรณ์จำเป็นส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จังหวัดเชียงใหม่

 

4 มี.ค. 2565 สืบเนื่องจากสถานการณ์หมอกควันไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มรุนแรงขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดไฟป่าในพื้นที่อำเภอสันทราย และอำเภอแม่แจ่ม ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากการจุดไฟเผาป่า ส่งผลให้สภาพอากาศในตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มมีมลพิษ หมอกควันไฟป่าปกคลุมทั่วพื้นที่ และคาดว่าจะทวีความรุนแรงขึ้นอีก เจ้าหน้าที่ต้องกระจายกำลังทำงานกันอย่างต่อเนื่อง

เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่า คุณอู๋ สถาพร และ คุณก้อย บุญญิตา ผู้ประกาศข่าวช่อง 8 ในฐานะตัวแทนโครงการช่อง 8 ปันน้ำใจ ร่วมรณรงค์ป้องกันปัญหาไฟป่า ได้ให้การสนับสนุนอุปกรณ์และของใช้จำเป็น ฝ่าวิกฤตไฟป่า จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งประกอบด้วย เครื่องเป่าลมดับไฟ 8 เครื่อง, คราดอ่อนดับไฟ 30 ชิ้น, ถุงเท้า-รองเท้าดับไฟ 70 คู่, ข้าวสาร 20 ถุง และ น้ำ 100 แพค มอบเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า โดยมี นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นผู้รับมอบ

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันตอนนี้มีจุดฮอตสปอตเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่วิกฤต เพราะเทียบกับปีก่อน เดือนต่อเดือน ถือว่าจุดฮอตสปอตลดลงไปกว่าร้อยละ 60-70 เพราะมีฝนช่วย และมีการรณรงค์ขอความร่วมมือชาวเชียงใหม่ว่า หากเกิดหมอกควันชาวเชียงใหม่เองก็จะได้รับผลกระทบโดยตรง รวมทั้งมีการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาไฟป่าอย่างเป็นระบบ มีหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาดูแลพื้นที่ ทั้งนี้ ทางจังหวัดเชียงใหม่ขอขอบคุณช่อง 8 และผู้ประกาศข่าวทั้งสองท่าน ที่มามอบอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งจังหวัดจะนำไปมอบให้อาสาสมัครไฟป่าในอำเภอต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการทำแนวกันไฟ และดับไฟในพื้นที่อันตราย เนื่องจากเชียงใหม่มีพื้นที่ป่ากว่าร้อยละ 70 จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าสงวน และป่าอนุรักษ์