ฟีฟ่า-ยูฟ่า ออกแถลงการณ์แบน 'รัสเซีย' ออกจากกิจกรรมของวงการฟุตบอลอย่างเป็นทางการ ทั้งในนามทีมชาติ และสโมสร

 

วันที่ 1 มีนาคม 2565 เดลีเมล สื่อกีฬาชื่อดังรายงานว่า สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า และสหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป หรือยูฟ่า ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า แบน "รัสเซีย" จากทุกกิจกรรมของวงการฟุตบอล ทั้งในนามทีมชาติ และสโมสร "แถลงการณ์ดังกล่าวออกมาเปิดเผยว่า "ฟีฟ่า และยูฟ่า มีการตัดสินใจในวันนี้แล้วว่า ทุกสโมสรของรัสเซีย ไม่ว่าจะในนามทีมชาติ และสโมสร จะถูกแบนจากการแข่งขันที่จัดโดยฟีฟ่า และยูฟ่า ในอนาคตอันใกล้นี้ ฟุตบอลเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันอย่างเต็มที่ และทุกคนที่ได้รับผลกระทบในยูเครน ทั้งประธานฟีฟ่า และยูฟ่า หวังว่าสถานการณ์ในยูเครนจะดีขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อให้ฟุตบอลสามารถเป็นพาหะนำความสามัคคี และสันติภาพในหมู่ประชาชนได้อีกครั้ง"

การออกแถลงการณ์เช่นนี้หมายความว่า ทีมชาติรัสเซีย จะถูกปรับตกรอบเพลย์ออฟของศึกฟุตบอลโลก 2022 และทุกสโมสรที่เล่นใน 3 รายการชิงแชมป์สโมสรยุโรปทั้ง ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก, ยูโรปา ลีก และ ยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก จะถูกระงับการลงแข่งขันในทุกโปรแกรมที่เหลืออยู่แล้ว

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เบลารุส 1 ในชาติที่ให้การสนับสนุนรัสเซีย กำลังจะถูกสั่งแบนด้วยเช่นกัน จากการสนับสนุนสงครามในแผ่นดินยูเครน

ทั้งนี้ สถานการณ์ระหว่างสงครามรัสเซีย-ยูเครน กำลังเข้าขั้นแตกหัก เมื่อกองกำลังทหารรัสเซียกำลังเดินหน้าอย่างหนักเพื่อจะยึดกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน และวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ได้สั่งกองกำลังทหารเตรียมอาวุธนิวเคลียร์ไว้แล้ว คาดพร้อมทำสงครามทุกรูปแบบในเร็ว ๆ นี้