ปลัดกระทรวงมหาดไทยสั่งผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ แก้ปัญหาราคาหมูแพง ป้องกันโรคอหิวาต์หมู

 

วันที่ 19 ม.ค.2565 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากปัญหาเนื้อสุกรมีราคาแพง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีความห่วงใยประชาชนที่จะได้รับผลกระทบจากปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น จึงได้สั่งให้กระทรวงมหาดไทยในฐานะที่มีกลไกลในระดับจังหวัด ประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเร่งด่วน รวมถึงป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ขณะเดียวกัน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ก็ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานของกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับทุกภาคส่วนเร่งแก้ปัญหา หลังจากพบว่าราคาเนื้อสุกรปรับตัวสูงขึ้นอย่างผิดปกติ ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบ

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ได้มีหนังสือด่วนถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัดให้เข้ามาเร่งแก้ปัญหานี้ โดยเข้าควบคุมดูแลเพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาการฉวยโอกาสของผู้ประกอบการ หรือผู้ค้าเนื้อสุกรในการกักตุนเนื้อสุกร โดยประสงค์จะให้เนื้อสุกรขาดแคลนในท้องตลาด เพื่อจะได้นำเนื้อสุกรออกจำหน่ายในราคาสูง จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด สั่งการให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามคำสั่งคณะกรรมการ สำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ ที่ 1/2563 เรื่อง แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ พ.ศ.2497 ลงวันที่ 10 เมษายน 2563 พิจารณาให้ความสำคัญกับการออกปฏิบัติหน้าที่ในการสำรวจการกักตุนเนื้อสุกรในพื้นที่ และดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติสำรวจการกักตุนโภคภัณฑ์ พ.ศ. 2497 อย่างเคร่งครัด

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ฝ่ายความั่นคงเร่งตรวจสอบข้อมูลและความจำเป็นในการตรวจตราสินค้าบริโภคอุปโภคอื่น ๆ ไม่ให้ขึ้นราคาด้วย รวมถึงขอให้อธิบดีกรมการปกครองกำชับกวดขันให้ป้องกันจังหวัด และนายอำเภอทุกแห่ง เร่งดำเนินการแล้วรายงานผลการปฏิบัติงานให้ทราบด้วยทุกวันจันทร์ จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ