ปคบ.-สบส. สั่งปิดศูนย์พักคนชรา ‘ดีทุกวัน โฮมแคร์’ 2 จุด ลาดกระบัง –หนองจอก หลังเปิดไม่ได้รับอนุญาต ไร้มาตรฐาน โทษสูงสุดจำคุก 6 เดือน ปรับ 5 หมื่น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 19 ม.ค. 2565 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ร่วมกับ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารพาณิชย์ 2 คูหา ที่มีสภาพเก่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์พักคนชรา ‘ดีทุกวัน โฮมแคร์’ โดยได้รับการร้องเรียนว่า เปิดให้บริการโดยไม่ได้รับอนุญาต

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เปิดเผยว่า การตรวจค้นครั้งนี้เกิดขึ้นจากการที่ สบส. สำนักงานเขตลาดกระบัง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ปคบ. และกลุ่มเส้นด้าย ได้รับการร้องเรียนจากผู้สมัครงานรายหนึ่ง ที่สมัครเข้ามาทำงานในศูนย์พักคนชราแห่งนี้ผ่านทางเว็บไซต์ แล้วพบว่า ไม่ได้มาตรฐาน จึงตั้งข้อสงสัยว่า อาจไม่ได้รับการอนุญาตตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 จึงได้แจ้งความกับตำรวจ และวันนี้ สบส. และปคบ. รวมถึงผู้แทนจากหน่วยงานจึงเข้ามาร่วมทำคดี

ทั้งนี้ เมื่อตรวจสอบ พบว่า ดีทุกวัน โฮมแคร์ ไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดทำการจริง ๆ  โดยปัจจุบันมีผู้สูงอายุทั้งหมด 18 ราย เป็นผู้สูงอายุติดเตียง 2 ราย และผู้สูงอายุทั่วไป 16 ราย ขณะนี้ได้ประสานญาติให้มารับตัวกลับ 9 ราย ส่วนอีก 9 ราย จะอยู่ในความดูแลของ กทม. และ พม.

อธิบดี สบส. กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ดีทุกวัน โฮมแคร์ ยังมีสาขาอยู่ที่หนองจอก และพบว่าไม่ได้มาตรฐานเช่นเดียวกัน โดยมีผู้สูงอายุทั้งหมด 21 ราย มีญาติติดต่อมารับตัวแล้ว 15 ราย ส่วนอีก 6 ราย กทม. พม. และกลุ่มเส้นด้ายจะดูแลไปก่อน ในระหว่างที่ติดต่อญาติไม่ได้

“เบื้องต้นผู้กระทำความผิดจะต้องถูกดำเนินคดี  มีโทษจำคุกสูงสุด 6 เดือน ปรับ 5 หมื่นบาท” นพ.ธเรศ กล่าว และว่า สำหรับกรณีการจ้างแรงงานข้ามชาติไม่ถูกต้อง จะมีความผิดตาม พ.ร.บ. สาธารณสุข และสั่งปิดศูนย์พักฯ แห่งนี้ทันทีด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าของดีทุกวัน โฮมแคร์ เคยถูกคำสั่งปิดศูนย์พักคนชราที่ จ.ฉะเชิงเทรา เช่นกัน เมื่อ ส.ค. 2564  โดยผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราได้รับร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่ามีผู้สูงอายุติดเตียงติดโควิด-19 จำนวนมาก .