แม่ค้าเขียงหมู จ.ระยอง โต้ข่าว หมูเป็นกิโลละ 60 บาท ไม่มีอยู่จริง เหตุราคาหมูแพงเป็นเท่าตัวมานานแล้ว เชื่อ ข่าวเจ้าของฟาร์มอ้างขายหมูถูก แต่ขายไม่ออก เป็นการแอบอ้าง

 

จากกรณีข่าว เจ้าของฟาร์มหมูระยองโวย! ไหนว่าหมูแพง-ขาดตลาด แต่หมูในฟาร์มนับหมื่นตัว ขายแค่กิโลกรัมละ 60 บาท ยังไร้คนซื้อ ทั้งที่เป็นหมูคุณภาพ จึงแปลกใจว่าไปแพงตรงไหน คนเลี้ยงได้ราคาถูกคนกินซื้อแพง

โดยผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บรรทมฟาร์ม เลขที่ 33 ต.ห้วยยาง อ.แกลง จ.ระยอง หลังได้รับการร้องเรียนว่า หมูในฟาร์มกว่า 1,500 ตัว และ ฟาร์มใกล้เคียง ที่เลี้ยงมา 5 เดือน ถึงเวลาขายแล้ว แต่ยังขายไม่ออก ซึ่งขายราคาหมูเป็น ราคากิโลกรัมละ 60 บาท ราคาถูกกว่าที่เป็นข่าวอยู่ในเวลานี้ แต่กลับไม่มีคนมาซื้อ ทั้งที่มีการเลี้ยงระบบปิดและมีคุณภาพมาตรฐานไร้โรค จึงสร้างความเดือดร้อนอย่างมาก ให้กับผู้เลี้ยงหมู

ซึ่ง นายบรรทม ศึกษา อายุ 70 ปี เจ้าของฟาร์ม ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้หมูที่เลี้ยงอยู่จำนวนกว่าพันตัว ครบเวลาขายแล้ว คือ เลี้ยงมาได้ 150 วันแล้ว โดยขายได้ในราคาประกันเพียงกิโลกรัมละ 60 บาท แต่กลับไม่มีคนมาซื้อ จึงแปลกใจว่าข่าวออกทุกวันว่าหมูขาดตลาดไม่พอขาย จึงทำให้ราคาขึ้น แต่ของตนเองกลับไม่มีคนมาซื้อ จึงต้องเลี้ยงต่อไป สิ้นเปลืองค่าอาหารต่อไปอีก ไม่รู้จะทำอย่างไร

ส่วนเรื่องโรคระบาดนั้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2560 แล้ว ทุกฟาร์มจึงป้องกันอย่างเข้มข้น ห้ามคนนอกเข้าออกฟาร์ม คนเลี้ยงก็จะต้องทำการพ่นยาฆ่าเชื้อก่อนเข้าฟาร์มทุกครั้ง จึงทำให้ฟาร์มของตนรอดพ้นจากโรคระบาด

ด้าน นางปริญทิพย์ ศึกษา อายุ 50 ปี เจ้าของฟาร์มหมู ได้เปิดเผยว่า ตนเองไม่เข้าใจว่า ทำไมหมูจึงขึ้นราคาขนาดนี้ ทั้งที่คนเลี้ยงหมูไม่มีคนมาซื้อ แถมยังขายราคาหน้าฟาร์มแค่ 60 บาทต่อกิโลกรัม แต่ไปถึงผู้บริโภคราคากลับพุ่งสูงกว่า 220 บาท ก็ไม่รู้ไปแพงตรงไหน คนเลี้ยงขายได้ราคาถูก ผู้บริโภคซื้อแพง เรื่องหมูฟาร์มไม่มีคนซื้อ ไม่ได้ประสบปัญหาเฉพาะฟาร์มเดียว ประสบปัญหากันหลายฟาร์ม ทั้ง จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด ที่มีหมูที่ครบอายุขายคงค้างอยู่ฟาร์มหลายหมื่นตัว ทำให้ผู้เลี้ยงต้องแบกรับภาระค่าอาหารจนแทบจะรับไม่ไหวแล้ว เมื่อสอบถามไปยังผู้ซื้อ คือพ่อค้าคนกลาง ก็จะอ้างว่าเป็นไปตามกลไกตลาด จึงยิ่งแปลกใจเพราะหมูขาดตลาดอยู่จนราคาหน้าเขียงพุ่งกระฉูด แต่หมูฟาร์มกลับขายไม่ออก แถมราคายังคงที่ 60 บาทต่อกิโลกรัม ไม่ใช่ราคา 100-110 บาท ตามราคากลาง

จึงต้องการให้ภาครัฐช่วยตรวจสอบด้วยว่าเกิดอะไรขึ้นกับวงการผู้ค้าหมู แล้วรีบแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ก่อนที่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรจะตายกันหมด

ขณะที่ แม่ค้าขายเนื้อหมูสดโวยลั่น หลังทราบข่าวว่าหน้าฟาร์มแห่งหนึ่งในระยอง ขายหมูตัวเป็น ก.ก.ละ 60 บาท ถ้ามีราคานี้จริง ตนเองพร้อมเพื่อนแม่ค้าจะนำรถไปบรรทุกซื้อหมูเองถึงที่ฟาร์ม

นาง สมพร ดอนมอญ อายุ 58 ปี แม่ค้าขายเนื้อหมู ที่ตลาดสดสตาร์ (ศูนย์ค้าระยอง) เล่าว่า ตนทราบข่าวจากลูกค้ามาบอกให้ฟังว่า มีฟาร์มขายหมูตัวเป็นแห่งหนึ่งในจังหวัดระยอง ขายหมูเป็นหน้าฟาร์ม ก.ก.ละ 60 บาท แต่ทำไมราคาขายเนื้อหมูที่เขียงยังขายอยู่ ก.ก.ละ 200-220 บาท ยังพูดว่าเล้าหมูตายไม่มีคนมาจับไปขาย ตนขอบอกได้เลยว่าไม่ใช่เรื่องจริง คาดว่าเป็นการแอบอ้างมากกว่า มีเท่าไร มีกี่ฟาร์ม จะได้ไปจับเอง นำรถบรรทุกไปขนถึงหน้าฟาร์มเลย เมื่อก่อนก็ไม่มี หลายปีมาแล้วที่ราคาหมูตัวเป็น ก.ก.ละ 60 บาท ทุกวันนี้ที่พ่อค้าคนกลางนำมาส่งให้ขาย ราคาหมูเป็น ก.ก.ละ 117 บาท แถมยังไม่บวกค่าใช่จ่ายในการส่งหมูเข้าโรงเชือดอีก ภาษีก็ยังไม่ได้รวม คาดว่า ราคาเนื้อหมูที่ขายอยู่หน้าเขียงยังคงต้องขึ้นราคาอีกแน่นอน เพราะพ่อค้าที่นำหมูตัวมาส่งให้ขาย บอกว่าช่วงนี้หมูตัวเป็นเริ่มหายากมาก

ทั้งนี้ นาง สมพร ได้ยกโทรศัพท์ให้ผู้สื่อข่าวดูว่า ราคาวันนี้ที่พ่อค้าคนกลางไปจับหมูเป็นที่ฟาร์มนำมาส่งให้ หมูเป็น น.น.132 ก.ก.คูณ ราคาซื้อ 117 บาท จึงไม่มีทางเป็นไปได้ที่หมูเป็นหน้าฟาร์มที่แอบอ้าง จะขาย ก.ก.ละ 60 บาท

ด้าน นาง อักคนา นาโควงศ์ อายุ 47 ปี แม่ค้าขายหมูต้ม บอกว่า ราคาหมูขึ้นทุกอาทิตย์ และแพงกว่าปีที่แล้วเกือบเท่าตัว ต้นทุนมาสูงมาก จากเมื่อก่อนเคยขายหัวหมูต้มแขวนขายหน้าร้าน หัวละ 350 บาท ถึง 450 บาท ตอนนี้ต้องขายขึ้นใน ราคาหัวละ 550 บาท ถึง 600 บาท คาดว่าตรุษจีนปีนี้ที่จะมาถึงในวันที่ 1 เดือนหน้า ราคาหมูก็ยังไม่ลดลงแน่นอน