จับตาประชุม ครม. เสนอมาตรการเเก้สินค้าเเพง ส่วนคนละครึ่ง เฟส 4 เลื่อนเข้าพิจารณา 'อาคม' เผยรอ สศช.ดูกรอบการใช้จ่ายเงิน 


วันที่ 18 ม.ค. 2565 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ผ่านระบบ video conference โดยรัฐมนตรีต่าง ๆ จะร่วมประชุมอยู่ที่กระทรวงตามมาตรการ work from home ยกเว้นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัญมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่วิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากบ้านพัก เนื่องจากอยู่ระหว่างกักตัว ภายหลังเป็นกลุ่มเสี่ยงสัมผัสใกล้ชิดกับ นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เข้ารับการกักตัวเช่นเดียวกันลาประชุมเพื่อลดความเสี่ยงของเจ้าหน้าที่

วาระสำคัญ ในที่ประชุมสัปดาห์นี้ยังคงเป็นเรื่องปัญหาราคาสินค้าแพง และสถานการณ์โควิด-19

โดยพลเอกประยุทธ์ จะนำปัญหาราคาสินค้าแพงเสนอ ครม. เพื่อพิจารณาออกเป็นมาตรการเร่งด่วน โดยไม่ให้กระทบกลไกตลาดเพิ่มเติมจากหลายมาตรการที่กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงพลังงานดำเนินการก่อนหน้านี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

ขณะเดียวกันคาดว่า กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอของบกลางรายการสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินและจำเป็นวงเงิน 1,400 ล้านบาท เพื่อทำโครงการพาณิชย์ลดราคาลดค่าครองชีพประชาชน ซึ่งจะเพิ่มทางเลือกและสร้างความสมดุลด้านราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพในตลาดและการบริโภคภาคครัวเรือนในสถานการณ์ปัจจุบัน 90 วัน หรือ 3 เดือน รวม 3,050 จุดทั่วประเทศ ซึ่งมีการจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ เช่น เนื้อไก่ ไข่ไก่ โดยมีจุดขายอยู่ในห้างสรรพสินค้า ปั๊มน้ำมัน ห้างท้องถิ่น ตลาดสด รถโมบาย

ขณะที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์จะแก้ปัญหาราคาหมูแพงที่สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากต้นทุนอาหารสัตว์ที่เป็นต้นทุนหลักเลี้ยงหมูสูงขึ้น ซึ่งสำนักงานพัฒนาอาหารสัตว์เร่งศึกษาสูตรผลิตอาหารสัตว์เพื่อลดต้นทุนให้เกษตรกรเจ้าของฟาร์ม

ส่วนกระทรวงการคลัง ที่เตรียมจะเสนอเลื่อนมาตรการคนละครึ่งเฟส 4 เร็วขึ้นจากเดิมที่จะเริ่มใช้วันที่ 1 มี.ค. 2565 เลื่อนเป็นวันที่ 21 ก.พ. 2565 โดยจะลงทะเบียนวันที่ 14 ก.พ.2565 นั้น

ล่าสุดนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังไม่สามารถนำเสนอโครงการให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาในวันนี้ได้ทัน เนื่องจากอยู่ระหว่างสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาเรื่องการใช้วงเงินก่อน โดยโครงการดังกล่าวต้องใช้เงินกู้ภายใต้ พ.ร.ก.เงินกู้เพื่อฟื้นฟูและเยียวยาเศรษฐกิจ 5 แสนล้านบาทที่จะต้องให้ สศช.เห็นชอบก่อน