'อนุทิน' เผย สธ.จ่อชง ศบค.ชุดใหญ่ 20 ม.ค.นี้ ปรับโซนสี - ทบทวนมาตรการ Test & Go กำชับหามาตรการผ่อนคลายกระทบ ปชช.

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงทิศทางการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศบค.) ในวันที่ 20 ม.ค.ที่จะถึงนี้ว่า ได้เชิญ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค หารือและชี้แจงให้ฟังว่าในการพิจารณามาตรการใด ๆ ให้คำนึงถึงมิติเศรษฐกิจ การทำมาหากิน และการใช้ชีวิต เพื่อให้ประชาชนดำเนินชีวิตเป็นปกติมากที่สุด แม้เชื้อโอมิครอนติดเชื้อได้เร็ว แต่จากวิจัยที่รายงานเข้ามานั้น พบว่ามีความรุนแรงน้อยกว่า รวมถึงเราอยู่ในจุดที่รับมือได้ เพราะฉีดวัคซีนได้ตามเป้า และมีแนวปฏิบัติเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด จากนี้ต้องเสนอให้มีการปรับมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงกับปกติ แต่ก็ต้องปลอดภัยด้วย เรื่องพื้นที่สีจังหวัด ก็ต้องปรับ ขอให้ทบทวน พิจารณาจากหลายมิติ เศรษฐกิจต้องเดินได้ แต่หากมีรายงานการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ต้องสามารถรองรับการจัดการได้ พร้อมสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในการใช้ชีวิตและให้ความร่วมมือ

นายอนุทิน ยังกล่าวขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือมาโดยตลอด ขอให้ร่วมมือต่อไป เพราะยิ่งให้ความร่วมมือมาก จะนำไปสู่การผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น ภาครัฐ จะมีความกล้าตัดสินใจ วันนี้ เราเห็นประชาชน ไม่ใช่ไม่รู้สึก ส่วนตัวได้พูดกับอธิบดีกรมควบคุมโรค ว่าต้องเข้าใจ การทำมาหากินของประชาชน เพราะข้าราชการยังไงก็มีเงินเดือน แต่ผู้ประกอบการลูกจ้างอยู่ได้ เพราะเศรษฐกิจขับเคลื่อนได้ ถ้าเศรษฐกิจหยุด ก็อยู่ลำบาก

ส่วนการผ่อนคลายสถานบันเทิง นายอนุทิน กล่าวว่า ตรงไหนที่เป็นความเสี่ยงสูงจะต้องพิจารณาอย่างละเอียด ยืนยันเข้าใจปัญหาของผู้ประกอบการ และหาทางผ่อนคลาย เช่น การขอเปลี่ยนรูปแบบจากผับบาร์ มาเป็นภัตตาคาร แต่ขอให้เป็นร้านอาหารจริง ๆ มีมาตรการแบบร้านอาหาร ไม่ใช่ ไปเปิดเป็นผับบาร์

ส่วนจะมีการเสนอที่ประชุม ศบค. ให้กลับมาใช้มาตรการ Test and Go หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่ากระทรวงสาธารณสุขคงเสนอให้พิจารณาเรื่อง Test and Go กลับมาใหม่ แต่ตอนนี้มีการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน ดังนั้นทุกอย่างต้องไปจบที่ ศบค. พร้อมย้ำว่าสาธารณสุขเสนอทุกอย่าง เพราะอยากให้ประชาชนได้คลายความเดือดร้อน แต่ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก และมีวิทยาการทางการแพทย์คอยค้ำจุนอยู่จึงเสนอได้