เปิดสาเหตุหญิงวัย 86 ป่วย 'โอมิครอน' ดับ แม้ฉีดไฟเซอร์ 2 เข็ม วอนกลุ่มเสี่ยงเร่งฉีดเข็มกระตุ้น

 

วันที่ 17 มี.ค. 2565 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณีพบหญิงชราวัย 86 ปี จ.สงขลา เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ว่า เนื่องจากผู้ป่วยรายนี้ป่วยอัลไซเมอร์ อยู่ในกลุ่มผู้ป่วย 608 แม้จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์ครบ 2 เข็มแล้ว แต่ยังป่วยติดเชื้อจากลูกหลานที่ไปเยี่ยมในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยพบว่า ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ครบ 2 เข็ม มา 4 เดือนแล้ว ซึ่งมีโอกาสติดเชื้อ และเสียชีวิตได้

ขอย้ำให้ระวังในกลุ่มคนที่ต้องใกล้ชิดกับผู้ป่วยเปราะบาง ต้องเคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคล สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ และควรนำกลุ่มเปราะบางที่เป็นผู้สูงอายุและป่วยเรื้อรัง ที่รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว มารับวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ เข็ม 3 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ขอย้ำว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ในเดือนตุลาคม ควรจะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นหรือเข็มที่ 3 ได้แล้วในเดือนมกราคมนี้ เพราะการรับวัคซีนแม้จะไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ 100% แต่ช่วยลดความรุนแรงของโรคและการป่วยหนักได้ ทั้งนี้นโยบายของ สธ.จึงเร่งกระตุ้นให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง เข้ามารับวัคซีนเข็มที่ 3 ตามกำหนด ส่วนกรณีเมื่อพบว่า ฉีดวัคซีนครบมา 4 เดือนแล้ว ยังติดเชื้อถึงขั้นเสียชีวิตได้ จะทราบอย่างไรว่า แต่ละคนภูมิต้านทานเหลือมากน้อยอย่างไร

นพ.โอภาส กล่าวว่า สธ.จะมีการสุ่มตรวจเลือดประชาชนเป็นระยะ เพื่อดูข้อมูลและประกาศให้เข้ามารับบูสเตอร์โดส โดยเราพบว่า เมื่อรับเข็ม 2 ไปแล้ว 3 เดือน ภูมิจะเริ่มตก และเมื่อมีโอมิครอนที่ระบาดเร็ว ก็อาจต้องการภูมิสูงขึ้นเล็กน้อย เราจึงประกาศว่าให้กลุ่มเสี่ยง 608 เข้ามารับวัคซีนเข็ม 3 หลังจากรับเข็ม 2 มาแล้ว 3 เดือน "กลุ่ม 608 ขอให้มารับตามที่กำหนดได้เลย คือ ครบเข็ม 2 ในเดือน ต.ค.2564 ให้มารับเข็ม 3 ได้เดือนนี้ ครบเข็ม 2 ตอนเดือน พ.ย.2564 ก็ให้รับเดือนหน้า ครบเดือน ธ.ค.2564 ก็มารับในเดือน มี.ค." 

หากได้รับวัคซีนครบถ้วน ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเฉลี่ยตกวันละ 20 ราย ไม่น่าจะสูงกว่านี้ แต่คิดว่าจะอยู่ในระดับต่ำสิบ หรือสิบเล็กน้อยอีกระยะหนึ่ง เพราะกลุ่มเสียชีวิตส่วนใหญ่ ยังอยู่ในกลุ่ม 608 และย้ำว่ากลุ่มนี้ แม้จะได้รับวัคซีนแล้วก็ต้องมารับเข็มกระตุ้น