สุชาติ นำศิลปิน ขอบคุณ นายกฯ เยียวยา 5,000 ขณะ 'ช อ้น ณ บางช้าง' พูดต่อหน้าไม่ชอบนายกฯ แต่เปลี่ยนใจแล้ว พร้อมทำความเข้าใจศิลปินท่านอื่น

 

21 ธ.ค. 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำคณะคนบันเทิง เช่น ช อ้น ณ บางช้าง, นายคฑาวุธ ทองไทย หรืออาจารย์ไข่ มาลีฮวนน่า, สุดา ชื่นบาน เข้าพบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอบคุณที่ให้ความช่วยเหลือเยียวยาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

โดยบรรยากาศระหว่างการหารือ ช อ้น ณ บางช้าง ได้กล่าวกับ นายกรัฐมนตรี ว่า ตนตกงานมา 2 ปี ทำงานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ทุกคนที่ตนไปช่วย ด่านายกรัฐมนตรีหมดเลย ตนก็ด่า แต่หลังจากที่พูดคุยตนก็เปลี่ยนความคิด

ภายหลังการเข้าพบนายสุชาติ กล่าวว่า จะมีการเยียวยากลุ่มศิลปิน ซึ่งเป็นอาชีพอิสระจึงไม่มีข้อมูลในระบบ แต่ในส่วนของศิลปินที่อยู่ในระบบ เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 สามารถจ่ายได้เลยในวันที่ 29 ธันวาคม 2564 จำนวนเงิน 5,000 บาท ขณะที่ศิลปินที่ไม่ได้อยู่ในระบบ อายุไม่เกิน 65 ปี ไปสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ซึ่งผ่านการรับรองจากสมาคมต่าง ๆ ส่วนผู้ที่อายุ 65 ปีขึ้นไป จะใช้ลักษณะเดียวกับรถแท็กซี่ โดยมีกระทรวงวัฒนธรรมรับไปดำเนินการพิสูจน์รับรองอาชีพ สำหรับเงิน 5,000 บาท อาจจะไม่ได้มาก แต่แสดงให้เห็นว่า นายกรัฐมนตรีนั้นดูแลคนทุกกลุ่มทุกอาชีพ ส่วนการเยียวยานั้น จะกี่เดือน ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลปกครองในการเปิดสถานบริการ

ขณะเดียวกันกลุ่มศิลปิน ระบุว่า ภายหลังจากการเข้าพบนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ได้มีการเสนอจัดตั้งสภาศิลปวัฒนธรรมแห่งชาติ ที่จะเป็นการรวบรวมศิลปินทุกอาชีพ

ด้าน ช อ้น ณ บางช้าง หนึ่งในศิลปินที่เข้าพบนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้ตนไม่ชอบนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อได้พูดคุยและรับฟังความคิดเห็นจากนายกรัฐมนตรี ความคิดของตนก็เปลี่ยนไป พี่คิดถึงศิลปิน ซึ่งก่อนหน้านี้ศิลปินทุกคนก็ด่านายกรัฐมนตรีหมด แต่เมื่อได้พบและพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีตนก็เปลี่ยนความคิดใหม่ เพราะนายกรัฐมนตรีได้ช่วยศิลปินจริง ๆ โดยเฉพาะตนอายุ 75 ปี ไม่มีเงินเดือน ก็เลยด่า แต่มาวันนี้ไม่ด่าและจะแก้ไข ซึ่งนายกรัฐมนตรีเมื่อได้ฟังคำพูดของตนก็ไม่ได้ว่าอะไร และยังกล่าวกับตนด้วยว่า "ท่านรู้อยู่แล้วว่าคนด่าท่าน ถ้าจะมีพี่ ช อ้น อีกคนก็ไม่เป็นไร ตอนนี้พี่เข้าใจแล้วทุกอย่างก็จบ"