หลังปิดหีบเลือกตั้ง อบต. พบภาพรวมทั่วประเทศเรียบร้อย มีทำผิดหน้าหน่วย ไม่ถึง 1% แต่มีร้องเรียนทุจริตเพิ่มเป็น  268 เรื่อง คำร้องซื้อเสียงมากสุด

 

28 พ.ย. 2564 นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการ กกต. แถลงภาพรวมการเลือกตั้ง อบต. ทั่วประเทศ หลังปิดการลงคะแนน ว่า พบการกระทำความผิดที่หน่วยเลือกตั้ง ประมาณ 10 หน่วย อาทิ ฉีกบัตรเลือกตั้ง ที่ จ.มหาสารคาม และ กาญจนบุรี เป็นต้น ถ่ายภาพบัตรลงคะแนน 1 หน่วย ที่จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งได้ส่งตัวไปให้พนักงานสอบสวนคดีเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ การกระทำผิดดังกล่าวเมื่อเทียบสัดส่วนหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศกว่า 60,000 หน่วย พบว่าน้อยมาก ไม่ถึง 1% ดังนั้น ภาพรวมการเลือกตั้ง อบต.วันนี้ จึงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทุกหน่วยสามารถลงคะแนนจนจบเสร็จสิ้นกระบวนการ

สำหรับการประกาศผลการเลือกตั้ง อย่างเป็นทางการ กกต.จะประกาศภายใน 30 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง แต่หากพบว่า มีเหตุผลที่ผู้สมัครไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรม ไม่ว่าจะมีผู้ร้องหรือไม่ก็ตาม กกต.สามารถขยายเวลาในการตรวจสอบก่อนประกาศผลภายใน 60 วัน  หรือภายใน 27 ม.ค. 2565

ขณะที่ ร้อยตำรวจเอกชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการ กกต. ด้านการสืบสวนสอบสวน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 268 เรื่อง เป็นเรื่องร้องเรียนจากแอปตาสับปะรด 215 เรื่อง ซึ่งคำร้องที่มาเป็นอันดับ 1 คือ เรื่องของการสัญญาว่าจะให้และการซื้อสิทธิ์ขายเสียง

เมื่อถามถึงกรณีที่จังหวัดนนทบุรี มีผู้สมัครถูกถอนชื่อออกไปแล้ว แต่ยังมีการลงคะแนนให้ โดยร้อยตำรวจเอกชนินทร์  กล่าวว่า จะถือว่าเป็นบัตรเสียทันที นับเป็นกรณีเดียวกับผู้สมัครที่เสียชีวิต ส่วนผู้สมัครที่ถูกถอนชื่อแล้ว หากพบว่ามีการดำเนินการยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ก็จะเก็บรวบรวมพยานหลักฐานไว้ และดำเนินคดีในภายหลัง