บช.น.แถลงรับมือกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก นัดจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ แยกราชประสงค์ ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวตั้งแต่เวลา 16.00 น.


วันที่ 28 พ.ย. 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น./โฆษก บช.น.ตร.แถลงเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเห็นต่างทางการเมือง หลังพบว่า กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก นัดจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ที่แยกราชประสงค์ เพื่อมุ่งรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน พร้อมกับอำนวยความสะดวกด้านการจราจร เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการรักษาความปลอดภัย

โดย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า กรณีกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก ได้นัดหมายจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมกันทางเพศและการสมรสเท่าเทียม ที่แยกราชประสงค์ ช่วงเย็นวันนี้ เบื้องต้นพบการนัดรวมตัวกันที่ถนนสีลม และเคลื่อนมาจัดกิจกรรมต่อที่แยกราชประสงค์ในช่วงเวลาประมาณ 16.00 น. โดยผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้มอบหมายให้ผู้บัญชาการเหตุการณ์แต่ละพื้นที่กำหนดมาตรการดูแลการจัดกิจกรรมให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด โดยเน้นการตั้งจุดตรวจความมั่นคงในพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร รวม 19 จุด ทั้งนี้ คาดว่า บริเวณแยกราชประสงค์ และถนนในพื้นที่ใกล้เคียงกับแยกราชประสงค์ อาจจะได้รับผลกระทบด้านการจราจร จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว

จากนั้น รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้กล่าวถึงการดำเนินคดีกับผู้ประกอบการสถานบันเทิง ที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่า ทาง บชน. ได้จัดชุดตำรวจประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ประกอบการสถานบันเทิง เข้าใจในมาตรการข้อกฎหมาย หลังมีการผ่อนผันให้สามารถจำหน่ายและดื่มสุราในร้านได้ นอกจากนี้ ตำรวจนครบาล ยังได้จัดชุดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจสอบสถานบริการฯ ไปแล้วกว่า 6,000 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยพบว่ามีสถานประกอบการฝ่าฝืนกระทำผิดกฎหมายและถูกดำเนินคดีตามกฎหมายไปแล้ว จำนวน 15 แห่ง

 

"ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอฝากไปถึงผู้ประกอบการสถานบันเทิง ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพราะสถานการณ์โควิด-19 ยังคงต้องเฝ้าระวังเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดซ้ำอีก" รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าว