กกต.ชี้เเจงขั้นตอนรับหีบบัตรเลือกตั้งนายก-สมาชิก อบต. ย้ำต้องมีเวลาเพียงพอให้ตรวจสอบ นับจำนวนบัตร 

 

วันที่ 27 พ.ย. 2564 คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เเถลงตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.2564 ตั้งแต่เวลา 08.00 นาฬิกา ถึงเวลา 17.00 นาฬิกา นั้น

ก่อนวันเลือกตั้ง ระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 ข้อ 136 ข้อ 137 และข้อ 138 กำหนดไว้ ดังนี้

1. ให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายดำเนินการเกี่ยวกับการมอบหีบบัตรเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้ง แบบพิมพ์ที่ใช้ในการเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งและเอกสารหลักฐาน ตลอดจนอุปกรณ์การเลือกตั้งที่ใช้ในการเลือกตั้งแก่คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งที่อยู่ในเขตรับผิดชอบให้เป็นไปด้วยความรวดเร็วและเสร็จเรียบร้อย โดยให้มีเวลาเพียงพอที่จะตรวจสอบ และนับจำนวนบัตรเลือกตั้ง บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แบบพิมพ์ และอุปกรณ์การเลือกตั้งที่ต้องใช้ในการเลือกตั้ง

2. ให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งไม่น้อยกว่าสามคนและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้งเป็นผู้รับหีบบัตรเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้ง บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แบบพิมพ์และอุปกรณ์การเลือกตั้งที่ต้องใช้ในการเลือกตั้ง โดยจะต้องตรวจสอบบัตรเลือกตั้งและตราประทับบนบัตรเลือกตั้ง และนับจำนวนบัตรเลือกตั้งให้ถูกต้องครบถ้วน รวมทั้งบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แบบพิมพ์ และอุปกรณ์การเลือกตั้งที่ต้องใช้ในการเลือกตั้งให้ถูกต้องและลงลายมือชื่อผู้มอบและผู้รับมอบไว้เป็นหลักฐาน

3. เมื่อกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้งได้ตรวจสอบและนับจำนวนดังกล่าวข้างต้นแล้ว ให้นำบัตรเลือกตั้งทั้งหมดบรรจุลงในหีบบัตรเลือกตั้งแล้วให้ปิดหีบบัตรเลือกตั้ง ใส่สายรัดหรืออุปกรณ์อื่นแทนสายรัด ปิดเทปกาวรอยต่อรอบหีบบัตรเลือกตั้งและลงลายมือชื่อคร่อมรอยต่อระหว่างเทปกาวและหีบบัตรเลือกตั้ง และให้ปิดช่องใส่บัตรเลือกตั้ง สำหรับบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แบบพิมพ์ และวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้รวมเก็บไว้ในถุงวัสดุใส กรณีใช้หีบบัตรเลือกตั้งพลาสติก ไม่ต้องปิดเทปกาวรอยต่อรอบหีบบัตรเลือกตั้ง แล้วนำไปเก็บรักษาไว้ในที่ปลอดภัย

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีความพร้อมในการจัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลให้เป็นไปโดยสุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมายจึงขอเชิญชวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกท่านออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย. 2564 ตั้งแต่เวลา 08.00 นาฬิกา ถึงเวลา 17.00 นาฬิกา ณ หน่วยเลือกตั้งที่ตนมีชื่ออยู่