หลายพื้นที่ทยอยรับหีบเลือกตั้งคึกคัก 'นายก-สมาชิก อบต.' ยังไม่มีร้องเรียนซื้อสิทธิขายเสียง ขณะที่ชาวอีสานกลับบ้านไปใช้สิทธิ รถเริ่มหนาเเน่น

 

วันที่ 27 พ.ย. 2564 หลายพื้นที่ทยอยรับหีบบัตรเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก เริ่มกันที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพระ  อ.เมืองปราจีนบุรี  คณะกรรมการดำเนินการเลือกตั้ง  ได้เดินทางไปรับหีบบัตรเลือกตั้ง ประกอบด้วย  หีบบัตรเลือก  คูหาลงคะแนน  บัตรเลือกนายก อบต  บัตรเลือกตั้ง ส.อบต.  แนวกั้นแถบพลาสติก  นาฬิกา   ธงชาติ  เป็นต้น  โดยเฉพาะกรรมการการเลือกตั้งแต่ละหน่วยจะต้องมีการตรวจสอบเอกสารจนถูกต้องครบถ้วน  ก่อนนำไปยังหน่วยเลือกตั้ง  ที่จะดำเนินการเลือกตั้งในช่วงเช้าวันที่ 28 พ.ย. 2564 

ทั้งนี้ อบต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี มีหน่วยเลือกตั้ง  จำนวน  24   หน่วยเลือกตั้ง  มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน  14,300  คน  มีผู้สมัครนายก อบต. จำนวน  4  ราย ประกอบด้วยผู้สมัครหมายเลข 1  คือนางประคอง บุญฤทธิการ ผู้สมัครหมายเลข 2  คือนายสมบุญ วัชรถานนท์ ผู้สมัครหมายเลข 3  คือนายศิวาภณ ศรีกสิกิจ ผู้สมัครหมายเลข 4  คือนางเพ็ญรุ่ง สุขญาติ 

เช่นเดียวกับที่หน่วยเลือกตั้งทั้ง 9 หน่วย  ในพื้นที่ 6 หมู่บ้าน ต.เขาเขน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ ตรวจนับวัสดุอุปกรณ์เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ หลอดไฟแสงสว่างใช้แบตเตอรี่ หีบบัตร  คูหาลงคะแนนแผงเหล็ก และที่สำคัญ จำนวนบัตรลงคะแนน ทั้งนายก อบต. และสมาชิก อบต. ต้องเท่ากับจำนวนผู้มีสิทธิในแต่ละหน่วย โดยเจ้าหน้าที่จำกัดจำนวนผู้ที่เข้ารับอุปกรณ์หน่วยเลือกตั้งละ 3 คน เพื่อลดการแออัด ป้องกันไวรัสโควิด-19 แม้ว่า ในพื้นที่ อ.ปลายพระยา ไม่พบผู้ติดต่อเชื้อต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลากว่า 1 เดือน  นำไปจัดสถานที่หน่วยเลือกตั้ง เตรียมสำหรับลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายก อบต.เขาเขน ในวันพรุ่งนี้ 

โดยแต่ละหน่วยเลือกตั้งเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยตำบลเขาเขน มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายก อบต.รวม 3 คน สมัครสมาชิกสภา รวม 18  คน ผู้มีสิทธิเลือกลงคะแนนกว่า 5,300 คน  

นางสาวขนิษฐา ปั้นทอง รองผู้อำนวยการสำนักงานการเลือกตั้งประจำจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า จ.กระบี่ จัดการเลือกตั้ง รวม 46 อบต. ใน 8 อำเภอ มีผู้สมัครนายกรวม  104  คน สมาชิก 774 คน   ขณะนี้ยังไม่ได้รับการร้องเรียนของผู้สมัครเกี่ยวกับกระทำผิดกฎหมายการเลือกตั้ง การทุจริตซื้อสิทธิขายเสียง แม้ว่าบางพื้นที่มีการแข่งขันที่รุนแรง แต่ยังไม่มีเรื่องร้องเรียนมายัง กกต. ซึ่งขณะนี้ ทั้ง 46 อบต. มีการเตรียมความพร้อมจัดหน่วยเลือกตั้ง ภายในมาตรการการป้องกันไวรัสโควิด-19 มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ล้างมือ ก่อนเข้าคูหาลงคะแนน หากผู้ใช้สิทธิมีอุณหภูมิร่างกายสูงเกินที่กำหนด จะมีคูหาให้ลงคะแนนแยกจากคูหาลงคะแนนทั่วไป เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 

ทั้งนี้ คาดว่า จะมีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ของจำนวนประชากร ผู้มีสิทธิกว่า 320,000 คน นอกจากนี้มีการเตรียมยานพาหนะขับเคลื่อน 4 ล้อ เพื่อขนย้ายหีบบัตรลงคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งไปยังที่ทำการ อบต. หากประสบภัยน้ำท่วมพื้นที่ เนื่องจากขณะนี้มีฝนตกต่อเนื่อง

ส่วนที่ จ.สระบุรี ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจากที่ประชาชนชาวอีสานได้เดินทางกลับบ้านภูมิลำเนาต่างจังหวัด เพื่อที่จะเตรียมตัวออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งท้องถิ่นในวันพรุ่งนี้  โดยประชาชนบางรายญาติพี่น้องได้ลงสมัครกันด้วย โดยตลอดช่วงเช้าที่ถนนมิตรภาพ ช่วง อ. มวกเหล็ก  จ. สระบุรี ส่งผลให้มีรถบนถนนจำนวนมาก เฉาะเส้นทางเขตรอยต่อ อ.มวกเหล็ก และ ต.กลางดง อ.ปากช่อง  จ.นคราชสีมา รถติดขัดยาวร่วม 3 กม. เพราะเส้นทางดังกล่าวเป็นทางขึ้นเนินเขากลางดง  รถชะลอตัวหยุดนิ่ง  หลังจากพ้นเนินกลางดงทำความเร็วได้ 50-80 กม.ต่อชั่วโมง

ฟากนางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวเชิญชวนประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ซึ่งจัดพร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 28 พ.ย. 2564 ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ภายใต้มาตรการคัดกรองโรคโควิด-19 โดย จ.สกลนครมี 890 หน่วยเลือกตั้ง นายก อบต.จำนวน 74 คน และ สมาชิก อบต. รวม 856 คน ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 452,517 คน ซึ่ง จ.สกลนครมีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะทราบผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในเวลา 24.00 น. ของวันที่ 28 พ.ย. 2564 และกำชับเจ้าหน้าที่ระวังซื้อสิทธิ์ขายเสียงหรือคืนหมาหอน