โฆษก สธ. อธิบายวิธีรับมือโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 สั่งทุกจังหวัดรับมือ คุมเข้มผู้เดินทางจากกลุ่มเเอฟริกาใต้ พร้อมให้ทุกพื้นที่สำรวจเหตุผลคนไม่ยอมฉีดวัคซีน หวังนำมาปรับกลยุทธ์

 

วันที่ 27 พ.ย. 2564 นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก เรื่องต้องรู้ …ร่วมรับมือ โควิด-19 สายพันธุ์ B.1.1.529 จาก…วิชาการสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข

เรื่องที่สร้างความสะพรึงกลัวไวรัสสายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้ และมีการพบนอกแอฟริกาใต้ แต่ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางมาจากแอฟริกาใต้ เช่น ฮ่องกง

1) สายพันธุ์ที่พบใหม่นี้มีการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมประมาณ 50 ตำแหน่ง และมากกว่า 30 ตำแหน่งเกิดขึ้นบนสไปรท์โปรตีน (ตำแหน่งหนามแหลมบนตัวไวรัสโควิด-19)

2) การเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งที่ภูมิต้านทานแอนติบอดีจะจับ เป็นที่เกรงว่าอาจจะทำให้ไวรัสนี้ดื้อต่อวัคซีน

3) ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์นี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งที่เอนไซม์จะตัด cleavage site โดยเฉพาะเปลี่ยนเป็นกรดอะมิโนที่เป็นด่าง (K = lysine)

• ทำให้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น
• นอกจากนี้ ในส่วนของโปรตีน (non-structural protein 6 nsp) มีการขาดหายของพันธุกรรม ในตำแหน่งนี้เป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้มีการแพร่กระจายได้ง่ายขึ้น ในส่วนของนิวคลีโอแคปสิดมีการพบการเปลี่ยนแปลงคล้ายสายพันธุ์ แอลฟา

4) สายพันธุ์นี้ ยังพบจำเพาะที่อยู่ที่แอฟริกาใต้ การเฝ้าระวังการเคลื่อนย้ายของประชากร จะช่วยลดการแพร่กระจายของสายพันธุ์ดังกล่าวได้

5) เราจะร่วมรับมืออย่างไร

5.1) กฎเกณฑ์ของประเทศไทย สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศในกลุ่มแอฟริกาใต้ จะต้องมีมาตรการในการควบคุมดูแลเพิ่มขึ้น ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขและทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือ ตรวจจับ และกักตัวผู้เดินทางกลุ่มนี้ก่อนเข้าประเทศ อย่างน้อย 14 วัน

5.2) สำหรับการเตรียมความพร้อม..

• ให้ทุกจังหวัดจัดทำแผนปฏิบัติการเน้นกำกับติดตามมาตรการ VUCA และเน้นความร่วมมือทุกภาคส่วน และภาคประชาชน…

- V: Vaccine นำประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่ม 608 โดยจัดบริการทั้งในและนอกสถานพยาบาล ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ จัดลงทะเบียน แรงงานต่างด้าวในชุมชน รวมถึงให้ อสม.ช่วยค้นหาเชิงรุก

- U: Universal Prevention ป้องกันตัวเองตลอดเวลา

- C : Covid Free Setting สถานที่บริการมีความพร้อม ผู้ให้บริการฉีดวัคซีนครบ

- A: ATK เฝ้าระวังและตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยง รวมถึงเฝ้าระวังชุมชนหนาแน่น และมีแรงงานต่างด้าว

• นอกจากนี้ให้ทุกพื้นที่ช่วยสำรวจรวบรวมประเด็น เหตุผลที่คนไม่ยอมฉีดวัคซีน เพื่อนำมาปรับกลยุทธ์ อบรมทีมเชิงรุกในการให้ข้อมูลจูงใจให้เข้ารับวัคซีนให้เป็นไปตามเป้าหมาย 100 ล้านโดส

หากเราทุกคน ร่วมด้วยช่วยกันเต็มที่ เราจะสามารถรับมือกับโควิด 19 ได้ครับ