ป.ป.ช.ยโสธร ลงพื้นที่สอบ 'ถนนลาดยาง' ปริศนา โผล่กลางทุ่งนา พร้อมไฟโซล่าเซลล์ เเถมเป็นทางตัน ปชช.ไม่ได้ประโยชน์ ล่าสุด ยังไม่มีหน่วยงานไหนยอมรับ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายอดุลย์  วันดี ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำ จ.ยโสธร หรือ ป.ป.ช.ยโสธร พร้อมด้วยชมรมสตรองจิตพอเพียงต้านทุจริต จ.ยโสธร ได้ลงพื้นที่บริเวณกลางทุ่งนาพื้นที่บ้านเหมือด ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร เพื่อตรวจสอบถนนลาดยางเลียบคลองชลประทานพร้อมระบบไฟส่องสว่างโซล่าเซลล์ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า พบถนนเส้นดังกล่าวดำเนินการก่อสร้างอยู่กลางทุ่งนาที่ไม่ได้เชื่อมต่อกับหมู่บ้านและยังเป็นทางตันไปสิ้นสุดอยู่กลางทุ่งนาไม่สามารถที่จะไปต่อได้และที่สำคัญยังมีการติดตั้งระบบไฟส่องสว่างข้างทางที่เป็นโซล่าเซลล์ตลอดแนว 

โดยจากการตรวจสอบพบว่า ถนนเส้นดังกล่าวเป็นถนนลาดยางผิวถนนกว้างประมาณ 5 เมตร เป็นระยะทางยาวประมาณ 1,700 เมตร และมีระบบไฟส่องสว่างข้างทางโซล่าเซลล์ตลอดแนวจำนวนกว่า 30 ต้น ก่อสร้างตามแนวเลียบคลองส่งน้ำซึ่งอยู่กลางทุ่งนา ไม่ได้เชื่อมต่อกับหมู่บ้านและยังเป็นทางตันไปต่อไม่ได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่นาข้าวของชาวบ้าน แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นของหน่วยงานใดที่เข้าไปดำเนินการก่อสร้าง แต่พบว่ามีป้ายประกาศของผู้อำนวยการทางหลวงชนบทติดตั้งอยู่ด้วย

ทั้งนี้ มีตัวแทนจากแขวงทางหลวงชนบท จ.ยโสธร, ตัวแทนจากองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ฟ้าหยาดและผู้นำชุมชนในพื้นที่ร่วมกันตรวจสอบด้วย

ตัวแทนจากแขวงทางหลวงชนบท จ.ยโสธร กล่าวยืนยันว่า ถนนเส้นดังกล่าวทางหลวงชนบทไม่ได้ดำเนินการก่อสร้างเนื่องจากไม่ได้เป็นพื้นที่รับผิดชอบของแขวงทางหลวงชนบทและโครงการของแขวงทางหลวงชนบทจะไม่มีระบบไฟส่องสว่างข้างทางที่เป็นโซล่าเซลล์

ส่วนที่มีป้ายประกาศผู้อำนวยการทางหลวงชนบท ติดตั้งอยู่นั้น ตรวจสอบแล้วเป็นป้ายลอกเลียนแบบ ซึ่งถ้าเป็นของทางหลวงชนบทจริง ต้องมีตราประทับสัญลักษณ์ของทางหลวงชนบทอยู่ด้านหลังป้ายทุกแผ่น

ขณะที่ตัวแทนจาก อบต.ฟ้าหยาด เจ้าของพื้นที่ กล่าวยืนยันว่า อบต.ฟ้าหยาด ไม่ได้ดำเนินการก่อสร้างและไม่ทราบว่าใครเป็นคนดำเนินการก่อสร้าง ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยมีหน่วยงานไหนเข้าไปขออนุญาตดำเนินการก่อสร้างในพื้นที่แต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทาง ป.ป.ช.ได้โทรศัพท์สอบถามไปยังโครงการชลประทาน จ.ยโสธร ได้รับคำยืนยันว่าไม่ได้เป็นโครงการฯ ของชลประทาน

นายรัฐศาสตร์  บุญโสม ผู้ใหญ่บ้านบ้านเหมือด ต.ฟ้าหยาด อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร ระบุไม่ทราบเหมือนกันว่าหน่วยงานไหนเป็นคนดำเนินการก่อสร้างถนนเส้นดังกล่าว เพราะไม่เคยมีหน่วยงานไหนแจ้งให้ทราบมาก่อน เห็นเพียงมีผู้รับเหมาเข้าไปดำเนินการก่อสร้างเมื่อประมาณ 3 เดือนที่แล้ว โดยดำเนินการก่อสร้างอยู่ประมาณ 20-30 วัน ก็เสร็จ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นของหน่วยงานชลประทาน เนื่องจากเป็นถนนเลียบคลองส่งน้ำ แต่จริง ๆ แล้วถนนเส้นนี้ไม่ได้เกิดประโยชน์กับชาวบ้านมากนัก เนื่องจากอยู่กลางทุ่งและเป็นทางตัน โดยเฉพาะการติดตั้งระบบไฟส่องสว่างข้างทางที่ไม่มีความจำเป็น 

ด้านนายอดุลย์  วันดี ผอ.ป.ป.ช.ยโสธร กล่าวว่า เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีถนนที่ก่อสร้างอยู่กลางทุ่งนาและเป็นทางตันพร้อมระบบไฟส่องสว่างโซล่าเซลล์อยู่จำนวนหลายต้น จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมด้วยชมรมสตรองจิตพอเพียงต้านทุจริต จ.ยโสธร จากการตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นถนนลาดยางอย่างดี พร้อมระบบไฟส่องสว่างดังกล่าว ขณะนี้ก็ยังไม่ทราบว่าหน่วยงานไหนเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างและก่อสร้างด้วยงบประมาณเท่าไร เพราะจากการสอบถามไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ก็ยังไม่มีใครออกมายอมรับว่าเป็นของตนเอง ซึ่งหลังจากนี้จะได้สืบสวนต่อไปว่าหน่วยงานไหนเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างเพื่อจะได้ตรวจสอบต่อไปว่าใช้งบประมาณแผ่นดินถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ อย่างไร