'เพื่อไทย' ไล่ตะเพิด 'ไพบูลย์' บอกนายกฯ ยุบสภาเถอะ หากรักษาองค์ประชุมไม่ได้ เหน็บ! อย่าเสียเวลาแฉฝ่ายค้าน เหตุองค์ประชุมใครก็ขอดูได้ พวก ส.ส. สมัยแรกก็แบบนี้ ไล่กลับไปเป็นสภาสรรหาเหมือนเดิมดีกว่า

 

วันที่ 26 พ.ย. 2564 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ออกมาแถลงข่าวเตรียมแฉองค์ประชุมของฝ่ายค้าน ว่าเป็นสิทธิ์ของนายไพบูลย์ที่สามารถทำได้ แต่เข้าใจว่าเป็น ส.ส. สมัยแรก คงไม่เข้าใจว่าองค์ประชุมเป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว ไปเปิดดูย้อนหลังได้เป็น 10 ปี ไม่จำเป็นจะต้องออกมาแถลง

ส่วนปัญหาองค์ประชุมที่เกิดขึ้นในสภาตอนนี้ วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ตอนที่อยากเป็นรัฐบาล กระเหี้ยนกระหือรือเหลือเกิน ทั้งดูด ทั้งดึง ทั้งงูเห่า ทั้งหิวกระเป๋าดำ แต่พอถึงเวลารักษาองค์ประชุม มาขอความร่วมมือจากฝ่ายค้าน ซึ่งฝ่ายค้านไม่มีหน้าที่เป็นองค์ประชุมให้รัฐบาล แต่เมื่อท่านรักษาห้องประชุมได้แล้ว เราก็พร้อมทำงาน เพราะวันนี้เราอยากเห็นการทำงานของรัฐมนตรี ที่ให้ความใส่ใจกับรัฐสภาและการทำงานของ ส.ส. รัฐบาลที่เข้มงวด

พร้อมยืนยันว่า ที่ผ่านมา หากไม่มีฝ่ายค้านกฎหมายหลายฉบับก็ไม่มีทางผ่านได้ เพราะองค์ประชุมไม่ครบ เราไม่อยากให้เกิดภาพแบบนั้นอีก จึงดำเนินการอย่างเข้มข้น เราจะใช้กลไกสภาในการบังคับให้รัฐมนตรีและฝ่ายรัฐบาลเข้ามาในสภา ยกตัวอย่างวันนี้ตอนขอให้นับองค์ประชุมแบบขานชื่อก็พบว่ามีรัฐมนตรีเข้ามาร่วมเป็นองค์ประชุม นี่คือความสำเร็จของฝ่ายค้าน และรัฐบาลควรจะมาขอบคุณพวกผมด้วยซ้ำ เพราะรัฐมนตรีบางคน ส.ส. ไม่เคยได้พูดคุยด้วยซ้ำ

 

"ถ้าจะมาร้องแรกแหกกระเชอ ว่าทำไมฝ่ายค้าน ไม่อยู่ในสภาผู้แทนราษฎรและไม่ช่วยเป็นองค์ประชุม วิ่งไปบอกพลเอกประยุทธ์ ให้ยุบสภาฯ ดีกว่า ถ้าไม่สามารถรักษาองค์ประชุมไว้ได้" นายจุลพันธ์กล่าว

 

นายจุลพันธ์ ยังยืนยันด้วยว่า ส่วนตัวไม่รู้สึกกังวลว่าประชาชนจะเข้าใจฝ่ายค้านผิด เพราะนี่คือกลไกของสภาฯ หากใครไม่เข้าใจควรกลับไปสภาสรรหาเหมือนเดิมดีกว่า อย่ามาอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร เพราะนี่คือกลไกการตรวจสอบของสภาผู้แทนราษฎร ฝ่ายค้านมีเสียงข้างน้อย จะให้เราโหวตเพื่อชนะเป็นไปได้ยาก แต่เราใช้กลไกสภาในการบีบให้รัฐบาลทำงาน ให้เกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนมากที่สุด