'นายกฯ' มอบโล่รางวัล 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ ขอคนไทยฉีดวัคซีนให้ครบ อย่ารอ อย่าเลือกยี่ห้อ พร้อมแนะให้เปิดดู "chillpainai" บอกดูแล้วรักเมืองไทยขึ้นจมเลย

 

วันนี้ (25 พ.ย. 2564) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีมอบโล่รางวัลเชิดชูเกียรติ 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” และผู้ว่าราชการจังหวัดที่สนับสนุนการขับเคลื่อน จำนวน 10 จังหวัด โดยคัดเลือกจากชุมชนคุณธรรมฯ ทั่วประเทศ 228 ชุมชน ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมจัดขึ้นเพื่อเชิดชูเกียรติและสร้างขวัญกำลังให้แก่ชุมชนคุณธรรม น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและนำหลักการบวร (บ้าน วัด โรงเรียน/ราชการ) มาขับเคลื่อนสังคมไทยให้เป็นสังคมคุณธรรมตามนโยบายนายกรัฐมนตรี โดยมี นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี, นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ผู้นำชุมชน ผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้รับรางวัล และสื่อมวลชน เข้าร่วมงาน

โดยช่วงหนึ่ง พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้สถานการณ์โควิดค่อย ๆ ดีขึ้น แต่สิ่งที่ต้องขอความร่วมมือคือเรื่องการฉีดวัคซีนให้ครบ เมื่อประเทศไทยมีวัคซีนที่เพียงพอแล้วอย่ารอ อย่าเลือก เพราะวัคซีนผ่านการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การอาหารและยา (อย.) ของไทยแล้ว ตนก็ฉีดครบแล้วแต่มีบางคนที่ไม่ยอมฉีด จึงต้องบอกพวกเราด้วยแล้วกัน เพราะอย่างน้อยอาการจะไม่รุนแรงและไม่เสียชีวิต ทั้งวันนี้ยังสั่งให้ทุกจังหวัดจัดชุดเคลื่อนที่ไปฉีดวัคซีนบริการถึงจุดที่เป็นคลัสเตอร์ต่าง ๆ สิ่งสำคัญจะเกิดประโยชน์อะไรขึ้นมาไม่ได้เลยถ้าโควิดระบาดขึ้นมาใหม่ นี่คือประเด็นสำคัญ จึงต้องระวังอย่างที่สุดในการสร้างความเข้าใจต่อประชาชนโดยรวม

พลเอกประยุทธ์ ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนของการท่องเที่ยวชุมชนขอยกตัวอย่างให้ลองเปิดยูทูบแล้วค้นหาคำว่า chillpainai ชิลไปไหน ที่มีการนำเสนอมุ่งมองความสวยงามของจังหวัดต่าง ๆ ตนดูแล้วตนรักเมืองไทยขึ้นจมเลย เดิมรักอยู่แล้ว แต่พอเห็นความสวยงาม ความพร้อมเพรียง สถานที่ท่องเที่ยว ลองเปิดดูแล้วกันเดี๋ยวจะเปิดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพราะไม่มีโอกาสได้ไปเที่ยวไหนมากนัก ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางไปทำงาน ไม่มีโอกาสไปเที่ยวเป็น 10 ปีแล้ว ทำหน้าที่มาตลอดตั้งแต่เป็นทหารเป็นผู้ใหญ่มา ถ้าเราไม่รู้จักคนไทยกันเอง รู้จักแต่บ้านเราชุมชนเรา ไม่รู้จักคนอื่นเลยจะทำให้เชื่อมโยงทุกอย่างเป็นหัวใจดวงเดียวกัน มันไปกันไม่ได้ รู้สึกตื้นตัน การนำเสนอของเขาซึ่งเป็นช่องทางเว็บไซต์ที่ภาคเอกชนทำ ขอให้ลองเปิดดูจะได้ไปเชื่อมต่อเข้ากันได้ ตนเองคิดว่าการท่องเที่ยวจะมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นถ้าเราร่วมกันได้ ถ้าเราทำแบบนี้ได้ประเทศไทยจะมีคนมาเที่ยวอีกเยอะ ก่อนหน้านี้เราเคยมีคนมาท่องเที่ยวปีละ 40 ล้านคน มีรายได้เข้ามาพอสมควร แต่เราก็ยังคงต้องพัฒนาด้านอื่นอีกด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี มอบโล่รางวัลเชิดชูเกียรติให้แก่สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ที่มีผลการดำเนินงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ จำนวน 10 ชุมชน ได้แก่ 1) ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านโนนบุรี จังหวัดกาฬสินธุ์ 2) ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านศรีดอนชัย จังหวัดเชียงราย 3) ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านโคกเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ 4) ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านสามช่องเหนือ จังหวัดพังงาน 5) ชุมชนคุณธรรมฯ วัดศรีดอนคำ จังหวัดแพร่ 6) ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านผาบ่อง จังหวัดแม่ฮ่องสอน 7) ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านเก่าริมน้ำประแส จังหวัดระยอง 8) ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านท่ามะโอ จังหวัดลำปาง 9) ชุมชนคุณธรรมฯ วัดบางใบไม้ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และ 10) ชุมชนคุณธรรมฯ เมืองลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ และผู้ว่าราชการจังหวัดที่สนับสนุนการขับเคลื่อน 10 จังหวัดดังกล่าว โดยนายกรัฐมนตรีได้อนุญาตให้กระทรวงวัฒนธรรมนำลายมือชื่อนายกรัฐมนตรีจารึกบนโล่รางวัลเชิดชูเกียรติ 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ครั้งนี้ด้วย

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมนิทรรศการที่เกี่ยวกับ 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ที่จัดแสดงไว้ ณ บริเวณโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสนใจผลิตภัณฑ์ที่แต่ละชุมชนได้นำมาจัดแสดง อาทิ กระเป๋าย่าม ผ้าไหม ของที่ระลึกต่าง ๆ พร้อมสอบถามถึงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ในพื้นที่อีกด้วย