เครือข่ายสถาบันเกษตรกรเข้ายื่นหนังสือต่อนายกฯ ให้เร่งแก้ปัญหานโยบายส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานรัฐ เรียกร้องให้ออกกม.บังคับการใช้ยางในประเทศ ยกระดับรายได้ของเกษตรกร

 

วันที่ 16 พ.ย. 2564 ตัวแทนเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง จ.ตรัง เครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน นำโดยนายประทบ สุขสนาน รองประธานเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย นายมนัส หมวดเมือง ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยาง และตัวแทนเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดตรัง และนายถนอมเกียรติ ยิ่งฉ้วน ที่ปรึกษาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง และสมาชิกนำป้ายไวนิลขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุข้อความ "ชาวสวนยางขอขอบคุณท่านนายกฯ ที่มีโครงการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐ" และ "เราต้องการบังคับใช้กฎหมายใช้ยางผสมทำถนนไม่น้อยกว่า 5%" ทั้งนี้ ได้นำหมอนยางพาราหนองครก มามอบให้นายกรัฐมนตรีด้วย

โดยเครือข่ายได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนรับหนังสือ เพื่อเรียกร้องให้เร่งแก้ปัญหากรณี นโยบายส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานภาครัฐของรัฐบาล เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้ยางในประเทศ ยกระดับรายได้ของเกษตรกร พัฒนาสถาบันเกษตรกร เพื่อใช้ในการเพิ่มความปลอดภัยทางถนน ทั้งการใช้แผ่นยางธรรมชาติครอบกำแพงคอนกรีต (Rubber FenderBarrier : RFB) และเสาหลักนำทางยางธรรมชาติ (Rubber Guide Post : RGP) โดยกระทรวงคมนาคม เป็นหน่วยงานหลัก โดยเริ่มโครงการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2563-2565

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการนำอุปกรณ์ทางด้านการจราจรและอำนวยความปลอดภัยทางถนนที่ผลิตจากยางพาราจากร้านสหกรณ์โดยตรง ปรากDว่ามีชุมนุมสหกรณ์ สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชน จำนวน 18 กลุ่ม ที่ร่วมผลิตภัณฑ์ความปลอดภัยทางถนนจากยางพาราดังกล่าว มีสมาชิกกว่า 10,000 คน จำนวนกว่า 2 ล้านครัวเรือน ปรากฏว่า กระทรวงคมนาคมจัดซื้อตามบันทึกข้อตกลงในปีงบประมาณ 2564 โดยการจัดซื้อ RFB ประมาณ 176 กิโลเมตร และ RGP ประมาณ 322,000 ต้น มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 1,200 ล้านบาท ซึ่งจากการทำสัญญาดังกล่าว ส่งผลให้มีการใช้ยางในประเทศเพิ่มขึ้นกว่า 11,000 ตัน และช่วยให้ราคายางพารา มีแนวโน้มที่สูงขึ้น ทั้งนี้ หากในปีงบประมาณ 2565 กระทรวงคมนาคม ดำเนินการแผนงานก่อสร้าง RFB และ RGP ตามที่เสนอคณะรัฐมนตรี จะมีการใช้ยางในประเทศเพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 184,000 ตัน และราคายางพาราจะมีเสถียรภาพมากขึ้น แต่ปรากฏว่าในปีงบประมาณ 2565 กระทรวงคมนาคม ไม่ดำเนินโครงการต่อ จะส่งผลกระทบต่อราคายางพารา และยังส่งผลต่อสถาบันเกษตรกรที่เป็นองค์กรของเกษตรกรเกิดความเสียหาย เนื่องจากได้รับสัญญาเป็นผู้ผลิต RFB และ RGP โดยมีการลงทุนในเครื่องจักรต่างๆ เพื่อการผลิตผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 ชนิดไปแล้ว แต่ดำเนินการได้เพียง 1 ปี การดำเนินการยังไม่ถึงจุดคุ้มทุน สร้างความเสียหายต่อสถาบันเกษตรกรมูลค่าประมาณ 13 ล้านบาท จึงยื่นข้อเรียกร้อง 2 ข้อ คือ

1. ขอให้หน่วยงานของกระทรวงคมนาคม นำงบประมาณของกระทรวงคมนาคม ที่เหลือในปีงบประมาณ 2565 ประมาณ 5 – 6 พันล้านบาท มาใช้เป็นงบผูกพันในโครงการนี้ต่อไป ในระยะ 3 – 5 ปี

2. ออกเป็นกฎหมายบังคับใช้เพิ่มการใช้ยางในประเทศ “ใช้ยางพาราผสมบนถนนไม่น้อยกว่า 5 % ” ตามที่ทางรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กำหนดเป้าหมาย 35 % ของผลผลิตยางในประเทศ นำมาใช้ หรือผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ได้ตามเป้าหมาย เพื่อให้เกิดการดำเนินการต่อเนื่องในระยะยาว ยกระดับรายได้แก่เกษตรกรเชิงถาวรต่อไป