กรุงเทพมหานครประกาศ ผ่อนปรนให้ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต กลับมาเปิดให้บริการได้ ตั้งแต่วันที่ 16-30 พ.ย. 2564

 

กรุงเทพมหานคร เผยแพร่ ประกาศกรุงเทพมหานครเรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 46) ลงวันที่ 13 พ.ย. 2564 ออกตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ระบุ

ตามที่กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 36) ลงวันที่ 12 ต.ค. 2564 ฉบับที่ 37 ลงวันที่ 30 ต.ค. 2564 ให้ปิดสถานที่และให้ดำเนินการตามที่ระบุไว้ในประกาศกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. - 30 พ.ย. 2564 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่นนั้น

เพื่อเป็นการผ่อนคลายมาตรการให้บางสถานที่สามารถเปิดดำเนินการ หรือทำกิจกรรมบางอย่างได้ภายใต้เงื่อนไข เงื่อนเวลา การจัดระบบระเบียบ และมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด เพื่อการดำเนินการขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจ ควบคู่กับการกำหนดมาตรการควบคุมและป้องกันโรคในพื้นที่แบบบูรณาการตามข้อกำหนดผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อ เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 จึงมีคำสั่งเพิ่มเติม ดังนี้

1. ร้านเกม และร้านอินเทอร์เน็ต หรือตู้เกม สามารถเปิดดำเนินการได้ภายใต้เงื่อนไข เงื่อนเวลา การจัดระบบ ระเบียบ และมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด เช่น มาตรการ DMHTTA มาตรการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) รวมทั้ง มาตรการตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดขึ้นเป็นการเฉพาะโดยเคร่งครัด

2. ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่ผ่านการตรวจประเมินตามมาตรฐานความปลอดภัย ป้องกันโรคโควิด-19 รองรับสุขภาพดีวิถีใหม่ (Thai Stop Covid Plus) ของกรมอนามัย สามารถเปิดให้บริการได้ เช่นเดียวกับร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ที่ผ่านการตรวจประเมินตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Amazing Thailand Safety & Health Administration) ในระดับ SHA ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 45)

ในข้อนี้ สำนักงานประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร อธิบายว่า ศบค. ยังคงให้มีมาตรการเดิมต่อไป เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โดยให้ร้านอาหารและสถานประกอบการ ที่ผ่านมาตรฐาน SHA ของ ททท. สามารถขายและให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้จนถึงเวลา 21.00 น. เหมือนเดิม โดยเพิ่มช่องทางการลงทะเบียนเพิ่มจาก SHA อีกหนึ่งช่องทางคือมาตรฐาน Thai Stop Covid plus (TSP+) ของกระทรวงสาธารณสุข

3. กรณีนอกเหนือจากประกาศนี้ ให้เป็นไปตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่
เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่45) ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม อาจมีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มาตรา 51 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือมาตรา 52 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แล้วแต่กรณี และอาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับฯลฯ

ทั้งนี้ตั้งแต่ 16 พ.ย.64 - 30 พ.ย.64 จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง