กางข้อมูลทวนย้ำกันอีกครั้ง ลงทะเบียน SHA - SHA Plus อย่างไร ให้ถูกต้อง ต้อนรับเปิดประเทศ อนุญาตนั่งดื่มเเอลกอฮอล์ในร้านได้ถึง 3 ทุ่ม หลังร้านค้าบางเเห่งบ่นระงึมระงำ ทำไม่ทัน กระทบเสียโอกาส

 

บ่นกันระงึม! สำหรับผู้ประกอบการร้านค้าในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ กทม. กระบี่ ภูเก็ต และพังงา ที่ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศเมื่อ 30 ต.ค. 2564 ให้เป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวหรือพื้นที่สีฟ้า

แน่นอนว่า พื้นที่นำร่องดังกล่าว กฎหมายอนุญาตให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารไม่เกิน 21.00 น. แต่ร้านนั้นจะต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (Amazing Thailand  Safety & Health Administration : SHA) ปรากฎว่า ร้านอาหารหลายแห่งลงทะเบียนผ่าน  www.thailandsha.com ไม่ทัน

ด้วยเหตุนี้ทำให้ร้านอาหารบางแห่งเสียโอกาสทั้งในเชิงรายได้ระดับบุคคลและกระตุ้นเศรษฐกิจระดับชาติ

กระนั้นยังมีเวลาในการลงทะเบียน เพียงแค่เข้าไปในเว็บไซต์ดังกล่าวข้างต้น สมัครสมาชิกเข้าสู่ระบบ และกดเลือกกิจการประเภทภัตตาคาร/ร้านอาหาร ก็สามารถดำเนินการตามขั้นตอนเป็นลำดับได้แล้ว

คลิก คู่มือการลงทะเบียน Amazing Thailand Safety and Health Administration (SHA) มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย เพื่อนักท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยว

แล้ว SHA คืออะไร

SHA เป็นโครงการมาตรฐานวามปลอดภัยด้านสุขอนามัย ภายใต้ความร่วมมือของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงสาธารณสุข  หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นให้สถานประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมและดำเนินการปรับปรุงสถานประกอบการให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตใหม่

ในความหมาย SHA จึงเปรียบได้กับตราสัญลักษณ์แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวดำเนินการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงด้านสินค้าและบริการ รวมทั้งด้านสุขอนามัย ซึ่งเป็นปัจจัยในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ร้านอาหารหรือสถานประกอบการใด ผ่านมาตรฐาน SHA

ไม่ยาก! เพียงแค่คลิกเข้าไปในรายชื่อสถานประกอบการที่ได้มาตรฐาน SHA ตามเว็บไซต์หลัก จะปรากฎ 10 สถานประกอบการให้เลือก ได้แก่ ภัตตาคาร/ร้านอาหาร  โรงแรม/ที่พัก/โฮมสเตย์  นันทนาการ/สถานที่ท่องเที่ยว ยานพาหนะ บริษัทนำเที่ยว สุขภาพและความงาม ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว การจัดกิจกรรม/การประชุม/โรงละคร/มหรสพ ร้านอาหารของที่ระลึก/ร้านค้าอื่น ๆ

กรณีที่เราเลือกดูรายชื่อภัตตาคาร/ร้านอาหาร  ให้คลิกเข้าไป จากนั้นเสิร์ชข้อมูลในช่องค้นหา เพียงเท่านั้น เราก็สามารถทราบได้แล้วว่า สถานที่ใดผ่านหรือไม่ผ่านมาตรฐาน

สมัคร SHA Plus อีกหนึ่งการยกระดับมาตรฐาน

ข้อแม้ คือ จะต้องผ่านมาตรฐาน SHA มาก่อน และจะสมัครได้ต่อเมื่อบุคลากรได้รับวัคซีนครบโดสอย่างน้อยร้อยละ 70 ขั้นตอนไม่ยาก

1.เข้าสู่หน้าเว็บไซต์ www.thailandsha.com และเข้าสู่ระบบ ด้วยอีเมลและรหัสเดียวกับที่ใช้สมัครรับมาตรฐาน SHA

2.เลือก ตรวจสอบสถานะ จากแถบเมนูด้านบน

3.กด ในช่องสถานะ เ พื่อ ลงทะเบียนรับ SHA Plus+

4.เมื่อเข้าสู่ระบบ SHA Plus แล้ว หน้าแรกจะมีรายละเอียดสถานประกอบการที่จะต้องอัพโหลด ข้อมูล ประกอบด้วย 1. ใบอนุญาตประกอบธุรกิจ (กรณีบุคคลธรรมดาแนบบัตรประชาชน ห รื อ ใ บ ขั บ ขี่ สาธารณะ ) 2. แบบแสดงรายการส่งเงินสมทบ (สปส.1 -10 ส่วนที่ 1 ) (กรณีไม่มีประกันสังคม สามารถแนบหนังสือรับรอง จำนวนพนักงาน และผู้มีอำนาจลงนาม หนังสือรับรองจำนวน พนักงา น ) 3. ใบเสร็จรับเงินกองทุนประกันสังคมมาตรา 33 โดยกด เพื่อเลือกไฟล์จากเครื่องของท่าน ทั้ง 3 ข้อ และกด ระบบจะ ขึ้นสถานะว่า กด เพื่อเพิ่มรายชื่อพนักงาน

5.การเพิ่มข้อมูลพนักงานสามารถเพิ่มได้ 2 รูปแบบ คือ นำเข้าข้อมูลพนักงานจากแบบฟอร์มที่กำหนด หรือนำเข้าผ่านหน้าเว็บไซต์

จากนั้นให้ดำเนินการตามขั้นตอนตามเอกสารแนบ คลิก คู่มือสมัคร SHA Plus

เพียงเท่านี้เราก็สามารถผ่านมาตรฐาน SHA และ SHA Plus แล้ว .