สธ. แจง 'เดลตา พลัส' ที่พบในไทย คนละตัวกับ 'อังกฤษ' ความรุนแรงต่างกัน ผู้ป่วย 1 รายที่พบเชื้อนี้เข้ารักษาตัวที่ รพ. สนาม หายดีกลับบ้านเรียบร้อยแล้ว

 

วันที่ 26 ต.ค. 2564 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.กระทรวงสาธารณสุข และ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงชี้แจงประเด็น การเฝ้าระวังสายพันธุ์และการกลายพันธุ์โควิด-19

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า สายพันธุ์กลายพันธุ์โควิด-19 ที่พบในไทยมี "อัลฟ่า พลัส" พบผู้ป่วยแล้ว 18 ราย แต่ไม่ใช่เชื้อใหม่ ตรวจเจอสายพันธุ์นี้ตั้งแต่เดือนธันวาคม ปีที่ผ่านมา ซึ่งเชื้อตัวนี้กำลังระบาดหนักในกัมพูชา แต่อำนาจการแพร่กระจายของอัลฟ่าจะไม่เร็วเท่าเดลตา ในไทยสัดส่วนการระบาดยังคงเป็นสายพันธุ์เดลตา

นพ.ศุภกิจ ยังกล่าวว่า "ส่วนสายพันธุ์ 'เดลตา พลัส' ที่ทุกคนกำลังกังวลนั้น คือ สายพันธุ์ AY.4.2 เป็นสายพันธุ์ที่มีการแพร่กระจายเร็วกว่า เดลตา ธรรมดา 10-15% มีรายงานว่าดื้อยา-วัคซีน ซึ่งกำลังระบาดในอังกฤษ ณ เวลาที่แถลงนี้ ยังไม่พบในประเทศไทย ขอย้ำอีกครั้งว่า ยังไม่พบในประเทศไทย "

ส่วนสายพันธุ์ "เดลตา พลัส" ที่พบในประเทศไทย คือ เดลตา พลัส รหัส AY.1 ซึ่งสายพันธุ์นี้ไม่ถูกขึ้นบัญชีว่าต้องจับตามอง เพราะไม่มีความร้ายแรง ผู้ป่วยรายนี้ก็หายดีและกลับบ้านไปปกติ

ดร.สาธิต กล่าวย้ำว่า "ความรุนแรงของเชื้อกลายพันธุ์ จะต้องดื้อยา แพร่ระบาดเร็ว หากมีนัยสำคัญดังกล่าว กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จะต้องแจ้งเตือน ย้ำว่าไม่มีการปล่อยปละละเลยแต่อย่างใด"

นพ.ศุภกิจ กล่าวสรุปว่า ประเทศไทยพบโควิด กลายพันธุ์

อัลฟ่า พลัส แล้ว 18 ราย
เดลตา พลัส (สายพันธุ์ AY.1) 1 ราย
เดลตา พลัส (สายพันธุ์ AY.4.2) ที่ระบาดในอังกฤษ ยังไม่พบในไทย