ก.ต่างประเทศทำหนังสือแจ้ง มธ.รับบริจาควัคซีน 'โมเดอร์นา' จากโปแลนด์  แนะให้พิจารณาเเนวปฎิบัติโดยถี่ถ้วน ป้องกันร้องเรียน-ลองหารือกับกรมควบคุมโรค ระบุครั้งนี้ไม่ใช่การบริจาครัฐต่อรัฐ


ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศ ทำหนังสือฉบับหนึ่งส่งถึงอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมา หลังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ขอให้กระทรวงการต่างประเทศช่วยอำนวยความสะดวกกรณีเรื่องการบริจาควัคซีนโมเดอร์นาจากโปแลนด์ โดยกระทรวงการต่างประเทศแนะให้ทางมหาวิทยาลัยหารือกับกระทรวงสาธารณสุขโดยตรง  โดยหนังสือจากกระทรวงการต่างประเทศ มีรายละเอียดดังนี้

ตามหนังสือที่อ้างถึง 1 แจ้งว่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้รับความร่วมมือจากองค์กร Rzadowa Agencia Rezerw Strategicznych (RARS) ของโปแลนด์ และว่ารัฐบาลโปแลนด์จะบริจาควัคซีนโมเดอร์นาให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงขอความอนุเคราะห์กระทรวงการต่างประเทศมอบหมายให้สถานเอกอัศรราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ ช่วยอำนวยความสะดวกตรวจสอบวัคซีนและร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ
ของโปแลนด์ในการจัดส่งวัคซีนดังกล่าวมายังประเทศไทย และหนังสือที่อ้างถึง 2 ขอให้กระทรวงการต่างประเทศให้ความร่วมมือในการนำวัคซีนดังกล่าวเข้าประเทศไทย และมอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอร์ซอ เป็นตัวแทนขอบคุณหน่วยงานภาครัฐของโปแลนด์ในการบริจาคดังกล่าว

กระทรวงการต่างประเทศขอเรียน ดังนี้

1. โดยการบริจาควัคซีนโมเดอร์นาจากโปแลนด์ข้างต้น ไม่ใช่การบริจาคในลักษณะรัฐต่อรัฐ โดยกระทรวงการต่างประเทศไม่ได้รับแจ้งเรื่องการบริจาคดังกล่าวผ่านช่องทางการทูตอย่างเป็นทางการจากกระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์ หรือสถานเอกอัครราชทูตโปแลนด์ประจำประเทศไทย จึงเห็นว่า การติดต่อโดยตรงระหว่างหน่วยงานผู้บริจาควัคซีนของโปแลนด์และหน่วยงานผู้รับบริจาควัคซีนในไทย จะเหมาะสมกว่า

2. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อาจพิจารณาหารือกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรงเกี่ยวกับกระบวนการนำวัคซีนดังกล่าวเข้าประเทศไทย รวมทั้งประเด็นอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น ประเด็นการชดเชยความเสียหาย ฯลฯ

3. การบริจาควัคซีน Astra Zeneca และวัคซีน Pfizer จากมิตรประเทศให้รัฐบาลไทยที่ผ่านมา บริษัทผู้ผลิตวัคซีนต้องให้ความยินยอมด้วย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จึงอาจพิจารณาแนวปฏิบัติในการบริจาควัคซีนโมเดอร์นาในครั้งนี้โดยถี่ถ้วน เพื่อป้องกันการร้องเรียนจากฝ่ายใดในภายหลัง