ครม.อนุมัติ ร่าง พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย กำหนดมาตรการควบคุมการทิ้งขยะจากเรือ-แท่นเรือ ให้เป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล

 

25 ต.ค.2564 นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาเพิ่มเติมในการเดินเรือเกี่ยวกับขยะทะเล โดยจะมีการเพิ่มบทบัญญัติ ว่าด้วยการทิ้งขยะในทะเล มีการกำหนดมาตรการในการควบคุมการทิ้งขยะจากเรือ จากแท่นเรือให้เป็นไปตามหลักมาตรฐานสากล และให้เป็นไปตามพันธกรณีแห่งอนุสัญญาระหว่างประเทศ ว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากเรือ ค.ศ.1973 ภาคผนวก 5 ว่าด้วยกฎข้อบังคับสำหรับการป้องกันมลพิษขยะจากเรือเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดมลพิษและเป็นการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางทะเล

ทั้งนี้ เพื่อให้ประเทศไทยมีมาตรฐานในการควบคุมการทิ้งขยะลงในทะเลเทียบเท่ากับมาตรฐานของนานาประเทศ จะส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นในการดำเนินการของประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการเพิ่มภาพลักษณ์ดีให้แก่ประเทศ รวมถึงเรือจากประเทศไทยจะได้รับการยอมรับจากนานาประเทศว่า มีมาตรฐานในการป้องกันการทิ้งขยะ และจะส่งผลให้พาณิชย์นาวีของไทยมีพัฒนาการและสามารถขยายกิจการได้อย่างดีขึ้น

สำหรับสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ จะมีการห้ามไม่ให้มีการทิ้งขยะจากเรือ หรือแท่น ลงในทะเลเว้นแต่จะเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด โดยได้กำหนดเงื่อนไขของขยะที่สามารถทิ้งลงทะเลได้ เช่น การทิ้งอาหารจากเรือลงในทะเลให้กระทำได้ในขณะที่เรืออยู่ในเส้นทาง และต้องห่างไกลออกไปในระยะตามพื้นที่ที่กำหนด ส่วนการทิ้งอาหารจากท่าเรือ ก็จะทิ้งได้ไม่น้อยกว่า 12 ไมล์ทะเล เป็นต้นไป ต้องทิ้งผ่านเครื่องบดปั่นผ่านตะแกรงที่มีช่องขนาดไม่เกิน 25 มิลลิเมตร

อย่างไรก็ตาม ข้อกำหนดการยกเว้นการทิ้งขยะก็จะยกเว้นได้หากมีข้อจำเป็น เช่น ต้องช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ หรือรักษาความปลอดภัยของเรือ และมีการจัดทำป้ายประกาศ เพื่ออธิบายข้อกำหนดเกี่ยวกับการทิ้งขยะและแผนการจัดการขยะอย่างชัดเจน หากมีเหตุอันควร เชื่อว่ามีการฝ่าฝืน กรมเจ้าท่าจะใช้อำนาจในการตรวจสอบและดำเนินคดีต่อไป