'ชัยวุฒิ' ยอมรับ มีเว็บไซต์-แอปฯ ปลอม โครงการคนละครึ่งเฟส 4 ชี้ตอนนี้ยังมีแค่เฟส 3 กำชับเครือข่ายมือถือร่วมมือดำเนินการปิดกั้น หลังพบส่ง SMS ลวงประชาชน

 

23 ต.ค.2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวถึง กรณีที่มีการส่งข้อความทางเอสเอ็มเอสให้กรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อร่วมโครงการคนละครึ่ง เฟส 4 ว่า โครงการคนละครึ่งมีแค่เฟสที่ 3 จำนวนเงิน 1,500 บาท โดยจะใช้ได้ถึงเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งมีสิทธิ์ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนเหลืออยู่บางส่วน ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ คนละครึ่ง.com หรือแอปพลิเคชันเป๋าตัง

ขณะเดียวกัน นายชัยวุฒิ ยอมรับว่า มีการสร้างเว็บไซต์และแอปพลิเคชันปลอมขึ้นมาให้มีชื่อคล้ายกับของจริงเพื่อหลอกลวงประชาชน โดยกระทรวงการคลังและกระทรวงดีอีเอส ต้องดำเนินการปิดกั้น เนื่องจากเว็บไซต์เหล่านี้ตั้งขึ้นมาเพื่อดูดข้อมูลของประชาชนไปใช้ในทางที่ผิด ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้รีบแก้ปัญหานี้โดยเร็ว พร้อมกับฝากเตือนประชาชน ในกรณีที่มีเอสเอ็มเอส หรือการแชร์ลิงก์ที่ส่งมา อย่าเข้าไปดูหรือไปใช้บริการ หากไปให้ข้อมูลอาจจะเกิดความเสียหายได้

ส่วนจะขอความร่วมมือบริษัทเครือข่ายมือถือ เพื่อเข้าไปตรวจสอบหรือไม่นั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ได้พูดคุยกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทราบว่า กำชับไปที่ผู้ให้บริการเครือข่ายทุกค่ายมือถือแล้วให้ตรวจสอบการใช้ SMS หากผู้ส่งไม่มีข้อความชัดเจนหรือทำผิดกฎหมาย ขอให้ผู้ให้บริการเครือข่ายตรวจสอบอีกครั้งก่อนส่งข้อความ และให้เข้มงวดอย่าปล่อยให้มีการส่ง SMS ไปหาประชาชน ส่วนกระทรวงดีอีเอสจะใช้สื่อโซเชียลติดตาม ในกรณีที่พบข้อความแปลกจะรีบปิดกั้นให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ ความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีที่มีการดูดเงินจากบัตรเดบิตของประชาชน นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตำรวจอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน และเห็นว่าเส้นทางของเงินไปไหนบ้าง หลายแอปพลิเคชันดำเนินการอยู่ในต่างประเทศ โดยกระทรวงดีอีเอสและตำรวจจะติดตามนำคนผิดมาดำเนินคดีต่อไป